Tổng thống Trump cho biết ông đang xem xét việc phong tỏa New York và một phần của các bang lân cận để đối phó với dịch Covid-19.

“Chúng ta có thể phong tỏa New York bởi đây là điểm nóng bùng phát dịch. New York, New Jersey, có thể một hoặc hai nơi khác nữa, tất nhiên là ở Connecticut. Có khả năng hôm nay chúng tôi sẽ phong tỏa trong ngắn hạn, trong 2 tuần ở New York, có thể là New Jersey, một số khu vực nhất định của Connecticut” – ông Trump nói với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng hôm 28-3.

Thị trưởng TP New York Bill de Blasio đến nhận 250.000 khẩu trang do Liên Hiệp Quốc tặng cho nhân viên y tế của thành phố. Ảnh: REUTERS

Ông Trump khẳng định quyết định phong tỏa được đưa ra sẽ “không ảnh hưởng đến thương mại dưới bất kỳ hình thức nào”.

Ông Trump cho biết ông đã đề cập với Thống đốc New York Andrew Cuomo và Thống đốc Florida Ron DeSantis về chuyện những cư dân New York di chuyển xuống Florida. Tổng thống Trump cho rằng người dân New York đang di chuyển khỏi bang và “chúng tôi không muốn nhìn thấy điều đó”.

Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh việc phong tỏa “có thể được thi hành” và sẽ hạn chế việc di chuyển ra ngoài bang này. Động thái này cho thấy sự mạnh tay ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, diễn ra sau các quyết định như đóng cửa trường học, doanh nghiệp, hoạt động giải trí và kêu gọi cư dân ở nhà.

Theo hãng Reuters, hiện chưa rõ ông Trump có quyết định phong tỏa các hoạt động đường bộ, đường biển và hàng không ở khu vực vốn được coi là động cơ kinh tế ở miền Đông và chiếm 10% dân số, 12% GDP của nước Mỹ hay không.

Người đi bộ trên cầu Williamsburg ở Manhattan, New York, vào ngày 28-3. Ảnh: REUTERS

Nhân viên y tế Mỹ chuẩn bị điểm xét nghiệm cho người dân tại bang Colorado. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Thống đốc New York Cuomo cho biết ông vẫn chưa nhận được bất cứ thông báo nào về khả năng phong tỏa New York. Ông Cuomo tỏ ra hoài nghi về tính hợp pháp của lệnh phong tỏa.

Ông Cuomo nhấn mạnh New York, thủ phủ tài chính của Mỹ, sẽ tê liệt nếu bị phong tỏa. Thống đốc bang New York xem hành động đó là bất hợp pháp và sẽ dẫn tới tình trạng mất kiểm soát hoàn toàn. Ông Cuomo nói gợi ý của ông Trump là “tuyên bố chiến tranh liên bang” đối với các bang. Ông Cuomo nói rằng đó không phải là cách ly, đó sẽ là phong tỏa, tương tự như những gì đã diễn ra ở TP Vũ Hán – Trung Quốc khi dịch Covid-19 bùng phát.

Mỹ hiện là vùng dịch lớn trên thế giới và bang New York là tâm dịch, chiếm hơn một nửa số ca nhiễm trên cả nước Mỹ. Các bệnh viện tại đây phải tăng công suất ít nhất 50%, một số tăng tới 100% để ứng phó dịch bệnh, song vẫn đối mặt tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng giường bệnh, thiết bị bảo hộ và máy thở.

Tổng thống Trump quyết định lại

Sau tuyên bố cân nhắc phong tỏa New York, ông Trump lại lên Twitter cho biết việc phong tỏa New York để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan là không cần thiết, thay vào đó ông yêu cầu các quan chức y tế liên bang tư vấn y tế rõ ràng.

Viết trên Twitter, ông Trump cho rằng hướng dẫn y tế sẽ được quản lý bởi các thống đốc bang New York, New Jersey và Connecticut có tham khảo ý kiến chính phủ liên bang. “Phong tỏa sẽ không cần thần thiết. Thông tin chi tiết đầy đủ sẽ được CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh) công bố vào tối nay” – ông Trump viết.


H.Bình (Theo Reuters, CNN)