Tại Mỹ, hiện hơn 77% giường hồi sức cấp cứu (ICU) đang được sử dụng trong khi các bệnh viện phải vật lộn với hàng loạt bệnh nhân Covid-19 nặng, hầu như tất cả đều chưa được tiêm phòng. Các quan chức bang Arkansas và Alabama cho biết trong tuần này, các bang này hoàn toàn không còn giường ICU.

Ở bang Kentucky, Thống đốc Andy Beshear cho biết số ca nhập viện tăng kỷ lục, buộc một số bệnh viện phải chuyển đổi không gian để điều trị bệnh nhân ICU. Tại Florida, 94% số giường ICU kín chỗ. Gần 50 bệnh viện báo cáo tình trạng thiếu nhân sự nghiêm trọng, gần 60 bệnh viện dự đoán tình trạng thiếu nhân sự nghiêm trọng vào cuối tuần.

Các chuyên gia lưu ý dịch có thể được kiểm soát hoàn toàn ở Mỹ nếu gần như toàn bộ người dân được tiêm chủng. Ảnh: Reuters

Các bệnh viện lại một lần nữa quá tải, phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên và nhân viên y tế kiệt sức chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Số người nhiễm, nhập viện và chết vì Covid-19 ở bang Florida hiện tại tăng cao hơn bất kỳ thời điểm nào trước đây trong đại dịch. Từ đầu tuần đến ngày 24-8, trung bình mỗi ngày bang Florida ghi nhận 227 ca tử vong do Covid-19 gây ra, lập kỷ lục về số ca nhập viện và tử vong tại Mỹ.

Covid-19 ở Mỹ: Giường ICU cạn nhanh, nhiều bang điều động vệ binh quốc gia

Cuối tuần qua, trung bình có khoảng 23.300 ca mắc mới một ngày, cao hơn 30% so với mức cao nhất trước đó của bang Florida vào tháng 1. Theo cơ sở dữ liệu của New York Times, hiện Mỹ ghi nhận trung bình hơn 1.000 ca tử vong do Covid-19 mỗi ngày.

Theo dữ liệu liên bang, số ca nhập viện ở Florida đã tăng gần gấp ba lần trong tháng qua, gây áp lực nặng nề lên các bệnh viện. Sự gia tăng ca nhiễm Covid-19 đã khiến thị trưởng thành phố Orlando, ông Buddy Dyer, yêu cầu cư dân tiết kiệm nước để giảm áp lực đối với nguồn cung cấp oxy lỏng của thành phố, vốn cần thiết cho cả việc lọc nước uống và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Nhân viên y tế tiếp nhận một bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Morton Plant ở Clearwater, Florida. Ảnh: Reuters

Nhìn chung, 52% dân Florida được tiêm phòng đầy đủ nhưng ở một số hạt lại chưa đến 30%, gây ảnh hưởng nặng nề nhất trong bang. Đầu tuần, hàng chục bác sĩ và nhân viên bệnh viện ở quận Palm Beach đã tụ tập, yêu cầu những người chưa tiêm chủng đi chích ngừa, nhấn mạnh rằng sự gia tăng ca nhiễm đang khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe chật vật.

Điều đáng lo ngại thêm nữa là số người mắc bệnh trẻ hóa, đặc biệt là những người từ 40-59 tuổi vốn ít bị tổn thương hơn trong các đợt dịch trước đó. Biến thể Delta đang lan rộng ở những người trẻ tuổi, nhiều người nghĩ rằng họ khỏe mạnh và không tiêm ngừa vắc-xin.

Hôm 24-8, Thống đốc Brian Kemp của bang Georgia tuyên bố điều động vệ binh quốc gia đến các bệnh viện để hỗ trợ lực lượng y tế chống dịch Covid-19. Cụ thể, 105 binh sĩ của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Georgia được triển khai đến 20 bệnh viện trên toàn bang trước tình hình ca nhiễm Covid-19 đang tăng nhanh. Trong đó, lực lượng vệ binh quốc gia có tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19.

Theo tạp chí Atlanta Journal-Constitution, Georgia tuần trước đã vượt qua 1 triệu ca nhiễm Covid-19. Tính từ tháng 12-2020 đến nay, bang này đã chi 625 triệu USD để chống dịch.

Tương tự, các bang Oregon, Hawaii và Kentucky cũng đã triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia để hỗ trợ trong bối cảnh các trường hợp Covid-19 tăng đột biến.


Huệ Bình

Chia sẻ