Dữ liệu ngày 27-8 của Trường ĐH Johns Hopkins cho thấy số ca tử vong vì Covid-19 đã tăng hơn 50% tại 14 bang trong tuần qua trong khi 28 bang khác tăng ít nhất 10%.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) xác định khả năng lây truyền virus là cao khi tổng số ca mắc mới trên 100.000 người trong khoảng thời gian 7 ngày là trên 100 ca.

Theo CDC, tất cả 50 bang đều có tỉ lệ lây nhiễm cao trong bối cảnh hàng triệu học sinh chưa đủ tuổi tiêm vắc-xin quay trở lại trường học. Trên cả nước Mỹ, khoảng 32% người từ 12-17 tuổi đã được tiêm đầy đủ và hơn 86% được tiêm mũi đầu.

Học sinh bang Michigan trở lại trường học ngày đầu tiên hôm 25-8. Ảnh: USA Today Network

Tại Alabama, một trong những bang bị bùng dịch nghiêm trọng nhất vào đợt này, số người nhập viện tiếp tục tăng cao, buộc các quan chức y tế phải dùng xe moóc di động để trữ thi thể vì các ca tử vong tăng vọt.

Ông Scott Harris, quan chức y tế bang Alabama, cho đài CNN biết bang này đã lần đầu tiên sử dụng 2 trong số 4 xe moóc lạnh kể từ khi đại dịch bắt đầu ở các hạt Mobile và Baldwin vào tuần này.

“Chúng thường được dùng trong trường hợp xảy ra 1 sự kiện thương vong hàng loạt khi có 1 số lượng lớn thi thể cần xử lý. Đây thật sự là những gì đang xảy ra ở các bệnh viện Alabama vào lúc này” – trích lời ông Harris.

“Số người chết nhiều đến mức không còn chỗ để thi thể. Chúng tôi đang thật sự rơi vào khủng hoảng. Tôi không biết chúng tôi có thể cầm cự được bao lâu nữa” – ông Harris nói thêm. Được biết, Alabama ghi nhận 50 ca tử vong vì Covid-19 vào ngày 26-8 và chứng kiến “số ca tử vong ở mức hai con số” trong 2-3 tuần qua.

Xe cứu thương chờ tại 1 bệnh viện ở TP Montgomery, bang Alabama. Ảnh: CNN

Cũng theo thông tin của ông Harris, ít nhất 5.571 trẻ em tại bang Alabama dương tính với Covid-19 trong tuần qua, đồng thời lưu ý rằng các quan chức không chắc những đứa trẻ bị lây bệnh từ đâu. Tỉ lệ dương tính với Covid-19 ở bang Alabama là 23%, một trong những con số cao nhất trong nướcMỹ.

Ông Harris giải thích bang đang có sự gia tăng các ca bệnh ở trẻ em so với năm ngoái. Cụ thể, trong số 2.879 người nhập viện vì Covid-19 vào ngày 26-8, có 45 trẻ em với ít nhất 5 bé phải thở máy.

Ngoài ra, theo đài CNN, nhiều bệnh viện ở các bang miền Nam như Florida, Nam Carolina, Texas và Louisiana đang đối mặt tình trạng thiếu hụt nguồn ôxy.

Đan Mạch “thả cửa”

Đan Mạch tuyên bố Covid-19 “không còn là mối đe dọa xã hội” và sẽ dỡ mọi biện pháp hạn chế từ ngày 10-9. “Dịch bệnh đang được kiểm soát, chúng ta đã đạt những mốc tiêm chủng kỷ lục” – Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke phát biểu hôm 27-8 song không quên cảnh báo đại dịch vẫn chưa chấm dứt.

Khách hàng cho xem kết quả xét nghiệm âm tính tại một tiệm làm tóc ở Koege – Đan Mạch vào ngày 6-4-2021 Ảnh: EPA-EFE

Đan Mạch hiện ghi nhận hơn 340.000 ca nhiễm và hơn 2.500 ca tử vong do Covid-19. Với việc tiêm chủng đầy đủ cho hơn 70% dân số, trung bình số ca nhiễm mới trên một triệu dân của Đan Mạch trong 7 ngày qua là 167. Con số này cao hơn mức trung bình của EU (149) nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với Anh (492).

Từ ngày 14-8, Đan Mạch không còn bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng. Đến ngày 1-9, các quy định về “thẻ thông hành Covid-19” – cho phép tới nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim, tiệm tóc, trung tâm thể thao và sân vận động với điều kiện đã tiêm chủng đầy đủ hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ – cũng sẽ được dỡ bỏ ở hầu hết địa điểm.

Đan Mạch là một trong những quốc gia đầu tiên áp dụng phong tỏa một phần hồi tháng 3-2020.


Bảo Hạnh

Chia sẻ