Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), sau khi kiểm tra chuyên sâu 6/39 bệnh nhân tái phát, tất cả 6 người đều cho kết quả âm tính trong xét nghiệm nuôi cấy virus SARS-CoV-2.

Tính đến nay, Hàn Quốc có 207 bệnh nhân cho kết quả dương tính trở lại với SARS-CoV-2 sau khi dường như đã hồi phục hoàn toàn.

“Mặc dù họ có xét nghiệm dương tính trở lại nhưng khi virus SARS-CoV-2 được tách ra và nuôi cấy riêng biệt đã cho thấy họ không có hoặc ít có khả năng lây nhiễm” – ông Jeong Eun-kyeong, Tổng Giám đốc KCDC cho biết.

Sự tái xuất hiện của virus SARS-CoV-2 ở các bệnh nhân được tuyên bố hết bệnh đã làm dấy lên nỗi lo và khiến nhà chức trách y tế phải lên tiếng cảnh báo dịch bệnh có khả năng tấn công trở lại.

Nhân viên y tế tại Hàn Quốc phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

Cơ quan y tế Hàn Quốc cũng cho xét nghiệm 25 người khỏi bệnh và phát hiện họ đã phát triển kháng thể sau khi bị nhiễm bệnh.

“Chúng tôi phỏng đoán khoảng thời gian virus tồn tại trong cơ thể bệnh nhân khác nhau tùy theo từng trường hợp, mặc dù họ đã phát triển kháng thể. Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu thêm” – ông Jeong nói.

Ngày 22-4, Hàn Quốc có thêm ​​11 người nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc Covid-19 lên 10.694. Ngoài ra, thêm 1 trường hợp tử vong vì dịch bệnh này, nâng tổng số lên 238.

Trong bối cảnh số ca nhiễm mới tăng thấp hàng ngày, ông Jeong đề nghị công chúng nên tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi và các bệnh khác.

Hàn Quốc quyết định thành lập lực lượng đặc nhiệm để đáp ứng mọi yêu cầu chống dịch Covid-19 một cách có hệ thống. Lực lượng này sẽ nhóm họp mỗi tuần, do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao chủ trì và có sự tham gia của đại diện các cơ quan liên quan như Bộ Y tế và Phúc lợi, KCDC, Bộ Nội vụ và An toàn.


Gia Minh (Theo Korea Herald)