Trong số những ca nhiễm mới, theo NHC, 89 ca được ghi nhận ở phía Tây của Tân Cương và 1 ca ở Bắc Kinh. Trong khi đó, số ca nhiễm không triệu chứng là 27 ca, giảm 7 ca so với ngày trước đó. 

Tính đến ngày 28-7, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 84.060 ca nhiễm và 4.634 ca tử vong. NHC cùng ngày cho biết một ổ dịch mới ở TP Đại Liên đã lây lan sang 5 tỉnh khác, buộc giới chức ban bố các biện pháp phong tỏa mới.

Trung Quốc ghi nhận thêm 101 ca nhiễm Covid-19 vào ngày 28-7. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, đặc khu trưởng Hồng Kông Carrie Lam cảnh báo vùng lãnh thổ này đang đối mặt với nguy cơ Covid-19 bùng phát diện rộng, đồng thời kêu gọi người dân hạn chế ra đường nhiều nhất có thể.

“Chúng ta đang đối mặt với một làn sóng lây nhiễm cộng đồng diện rộng có thể khiến hệ thống y tế sụp đổ và nhiều người thiệt mạng, đặc biệt là những người lớn tuổi” – bà Lam cảnh báo đêm 28-7 (giờ địa phương).

“Để bảo vệ sự sống còn của những người thân yêu, nhân viên y tế và Hồng Kông của chúng ta, tôi kêu gọi mọi người thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội và ở nhà nhiều nhất có thể” – bà Lam nói thêm.

Từ ngày 29-7, người dân Hồng Kông phải đeo khẩu trang tại nơi công cộng, kể cả những nơi trong nhà. Ảnh: EPA

Các biện pháp chống dịch mới để ngăn chặn sự lây lan của virus, như lệnh cấm tụ tập quá 2 người nơi công cộng, ngừng các dịch vụ ăn uống ở nhà hàng và đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, kể cả những nơi trong nhà, chính thức có hiệu lực vào ngày 29-7. 

Bên cạnh đó, chính quyền Hồng Kông còn thắt chặt quy trình cách ly và xét nghiệm Covid-19 đối với các thủy thủ đoàn và phi hành đoàn. Đây là những biện pháp phòng Covid-19 quyết liệt nhất mà Hồng Kông từng ban bố, dự kiến kéo dài ít nhất 7 ngày.

Hồng Kông ghi nhận 106 ca nhiễm mới vào ngày 28-7, trong đó có 98 ca lây nhiễm cộng đồng, nâng tổng số ca nhiễm lên 2.880 ca, trong đó có 23 ca tử vong.

Đặc khu trưởng Hồng Kông Carrie Lam. Ảnh: Reuters


Cao Lực (Theo Reuters)

Chia sẻ