Giới chuyên gia lo ngại xu hướng tương tự có thể diễn ra tại những quốc gia có chương trình tiêm chủng thành công khác, như Mỹ hoặc Israel.

Tại Israel, điều phối viên ứng phó Covid-19 Nachman Ash ngày 25-6 ban bố lại quy định đeo khẩu trang trong nhà giữa lúc số ca nhiễm gia tăng trở lại vì biến thể Delta. Theo báo The Times of Israel, quốc gia này ghi nhận mức tăng cao chưa từng thấy trong nhiều tháng vào ngày 24-6, với 169 ca nhiễm mới sau 24 giờ.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉ lệ dân số được tiêm 2 liều Pfizer- BioNTech ở Israel là khoảng 55%, thấp hơn mức 80% cần thiết để đạt miễn dịch cộng đồng.

“Mọi sự chú ý đang hướng về Anh” – Giám đốc Ngân hàng Berenberg (Đức) Kallum Pickering khẳng định, đồng thời nhấn mạnh đợt bùng phát hiện tại là một phép thử để xem liệu chương trình tiêm phòng quy mô lớn tại Anh có giúp chấm dứt vòng luẩn quẩn của các biện pháp hạn chế và phong tỏa hay không.

Theo ông Pickering, dữ liệu y tế cho thấy đợt lây nhiễm hiện tại không giống với những đợt trước đây, bởi số ca nhiễm và nhập viện hằng ngày đang tăng với tốc độ chậm hơn và không có mối liên hệ rõ ràng giữa số ca tử vong và số ca nhiễm gia tăng.

Người dân xếp hàng chờ tiêm phòng Covid-19 tại TP London – Anh hôm 19-6. Ảnh: REUTERS

Đến thời điểm hiện tại, vắc-xin vẫn cho thấy khả năng chống chọi biến thể mới, giúp ngăn ngừa những ca bệnh nghiêm trọng ở nhóm đã được tiêm phòng đầy đủ. Theo nghiên cứu mới nhất của Cơ quan Y tế Công cộng Anh, 2 liều Pfizer-BioNTech hoặc AstraZeneca cho hiệu quả cực cao trong việc ngăn chặn những ca nhập viện liên quan đến biến thể Delta.

Mặc dù thừa nhận Covid-19 còn lâu mới chấm dứt và rủi ro biến thể mới vô hiệu hóa những vắc-xin sẵn có vẫn hiện hữu, ông Pickering khẳng định những dữ liệu trên là cơ sở để tin vào triển vọng kinh tế tích cực đối với các nước có tỉ lệ tiêm chủng cao như Anh.

Dù vậy, không ít chuyên gia khẳng định với đài CNBC (Mỹ) rằng tình hình có thể thay đổi vào cuối năm nay khi cúm mùa xuất hiện. Giám đốc Y tế Anh Chris Whitty tuần rồi cảnh báo sau đợt bùng phát hiện tại, một đợt bùng phát mới có thể xuất hiện vào mùa đông năm nay, khiến hệ thống y tế của Anh gặp khó khăn bất chấp thành công của chương trình tiêm chủng. 


Cao Lực

Chia sẻ