Cụ thể là liều tăng cường thứ nhất cho người dưới 50 tuổi bất kể từng bị nhiễm bệnh (với khoảng cách tốt nhất là từ 90 ngày sau đợt bệnh) và liều tăng cường thứ 2 cho người ở độ tuổi 50 trở lên và 60 trở lên.

Tại New Zealand, đài RNZ đưa tin Bộ Y tế nước này cũng dự định kể từ ngày 28-6, liều tăng cường thứ 2 sẽ được tiêm cho các nhân viên y tế và nhân viên chăm sóc người cao tuổi/người khuyết tật trên 30 tuổi, khoảng cách so với liều trước là 6 tháng.

Tiến sĩ Ayesha Verrall, Bộ trưởng Bộ Ứng phó Covid-19 của New Zealand, cho biết liều tăng cường thứ 2 được khuyến nghị cho bất kỳ ai trên 65 tuổi cũng như người Māori (thổ dân ở New Zealand) trên 50 tuổi và người bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng.

Cụ bà Yodit Ben Ari, 89 tuổi, người Israel được tiêm mũi vắc-xin Covid-19 thứ tư vào ngày 1-5 sau khi nước này phê duyệt liều tăng cường thứ 2 cho các đối tượng nguy cơ Ảnh: REUTERS

Nhiều quốc gia trên thế giới đã chứng kiến sự gia tăng trở lại của làn sóng Covid-19 thời gian gần đây, chủ yếu do các biến chủng phụ mới của Omicron, tuy ít gây bệnh nặng nhưng cũng ảnh hưởng công cuộc phục hồi kinh tế.

Do đó, các biện pháp phòng vệ cá nhân đã được khuyến cáo trở lại. Điển hình là Cơ quan Quản lý hàng không Pakistan tái áp dụng quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên các chuyến bay nội địa, chỉ 1 ngày sau khi thành phố lớn nhất nước Karachi báo cáo tỉ lệ dương tính tăng lên mức 21% trong các mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên, theo Reuters.

Ấn Độ cũng phát hiện các biến chủng phụ mới nhiều tuần qua và thống kê mới nhất vào ngày 27-6 cho thấy số ca trong 24 giờ trước đó là 17.073 với 25 ca tử vong. Vào hôm 26-6, nước này chỉ có 11.739 ca mắc nhưng trước đó cũng có một ngày cao đột biến là 24-6 với 17.336 ca, cao nhất kể từ ngày 20-2.


Thu Anh