Ông Peter Hotez, hiệu trưởng Trường Y học nhiệt đới quốc gia thuộc Trường ĐH Y Baylor (Mỹ), nhận định những nhân viên y tế làm việc ở tiền tuyến đối mặt nguy cơ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 (Covid-19). Điều đáng nói là nguy cơ này rất cao và họ có thể bị bệnh nặng bất chấp tuổi không cao.

Theo ông Hotez, sẽ cần thêm thời gian để tìm hiểu và xác định lý do gì khiến nhân viên y tế có nguy cơ bệnh nặng hơn những người khác. Một giả thuyết của chuyên gia này là nhân viên y tế đối mặt với nhiều virus hơn trong lúc làm việc.

Nhân viên y tế làm việc tại một bệnh viện ở thủ đô Tehran – Iran sau khi dịch Covid-19 bùng phát ở quốc gia này. Ảnh: SIPA

Trước mắt, không có gì đáng lo hơn chuyện nhân viên y tế ngã bệnh trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Ông Hotez đưa ra nhận định trên sau khi xuất hiện thông tin có 2 bác sĩ nhiễm virus SARS-CoV-2 đang trong tình trạng nguy kịch tại Mỹ (một người trong độ tuổi 40 ở bang Washington và một người 70 tuổi ở bang New Jersey).

Một số nghiên cứu ban đầu cũng cho thấy dịch Covid-19 hiện không gây hậu quả đáng kể cho trẻ em bất chấp đã lây nhiễm cho gần 250.000 người và làm hơn 10.000 người tử vong trên thế giới cho đến giờ.

Dù vậy, một số báo cáo mới ghi nhận các trường hợp trẻ em tử vong vì Covid-19, cũng như cho thấy những người dưới 18 tuổi không hoàn toàn miễn nhiễm đối với virus SARS-CoV-2 hoặc không tránh nguy cơ bị bệnh nặng.

Tại Trung Quốc, một em bé 10 tháng tuổi và một bé 14 tuổi đã tử vong vì Covid-19, theo báo cáo đăng trên tạp chí New England Journal of Medicine (Mỹ) hôm 18-3.

Riêng bé 10 tháng tuổi nói trên thuộc nhóm 171 trẻ em mắc Covid-19 được một nhóm nghiên cứu có tên Chinese Pediatric Novel Coronavirus Study Team theo dõi. Những em này đều được xét nghiệm và điều trị tại Bệnh viện nhi Vũ Hán từ ngày 28-1 đến ngày 26-2. Đây là bệnh viện duy nhất tại Vũ Hán, tâm điểm của dịch Covid-19 ở Trung Quốc, điều trị bệnh nhân dưới 16 tuổi.

Đến ngày 8-3, có 21 em trong tình trạng ổn định tại bệnh viện trong lúc 149 em còn lại đã được xuất viện.

Một em bé mắc Covid-19 được chăm sóc tại Bệnh viện nhi Vũ Hán hôm 6-3. Ảnh: China Daily

Trong khi đó, bé 14 tuổi tử vong nói trên nằm trong số toàn bộ 2.143 trường hợp trẻ em nhiễm Covid-19 được báo cáo đến Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc từ ngày 16-1 đến ngày 8-2 và được một nhóm các nhà nghiên cứu khác ở Trung Quốc theo dõi. 

Dù vậy, trong báo cáo đăng trên tạp chí Pediatrics hôm 16-3, các tác giả không cho biết thêm chi tiết về trường hợp tử vong này mà chỉ nói em qua đời hôm 7-2.

Dù vậy, cuộc nghiên cứu nhận thấy không có khác biệt về nguy cơ nhiễm bệnh giữa bé trai và bé gái. Ngoài ra, hơn 4,4% trẻ mắc bệnh mà không có triệu chứng. Khoảng 51% bé có những triệu chứng nhẹ và 39% trẻ có triệu chứng vừa phải.


P.Võ (Theo CNN)