Tính đến sáng 4-5 (giờ Việt Nam), số ca nhiễm ở Nga là 135.000 ca, cao thứ 7 trên thế giới. Theo thống kê từ trung tâm phản ứng dịch của Nga, tổng số người tử vong vì Covid-19 tại nước này là 1.280 người, trong đó khoảng 50% trường hợp không có triệu chứng.

Moscow là thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi chiếm hơn một nửa số ca nhiễm.

Tuy nhiên, số trường hợp tử vong mới đã giảm dần trong những ngày gần đây và duy trì ở mức thấp tương đối so với những nước khác. Theo lý giải của nhà chức trách Nga, dịch Covid-19 bùng phát tại Nga muộn hơn nên họ có nhiều thời gian chuẩn bị hơn.

Vào tuần trước, Nga quyết định kéo dài thời gian phong tỏa toàn quốc đến ngày 11-5. “Số ca nhiễm tăng hàng ngày đã khá ổn định nhưng chúng ta không được lơ là. Tình hình vẫn đang rất nghiêm trọng. Đỉnh dịch còn ở phía trước. Chúng ta sắp đối mặt với một giai đoạn mới và tàn khốc của đại dịch” – trích lời Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Các chuyên gia y tế mặc trang phục bảo hộ trong khu Chăm sóc Tích cự (ICU) ở một bệnh viện tại Moscow – Nga. Ảnh Reuters

Điều đáng lo là hơn 20 bệnh viện phải đóng cửa cách ly và nhiều bác sĩ nhiễm bệnh. Ngoài ra, đã xuất hiện thông tin về những lời cầu cứu nặc danh từ các nhân viên y tế, theo đó họ bị yêu cầu ra tuyến đầu mà không có thiết bị bảo hộ phù hợp.

Vào ngày 30-4, khi tổng số ca nhiễm vượt quá 100.000 ca, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin xuất hiện trên truyền hình thông báo với ông Putin qua video hội nghị rằng ông đã mắc Covid-19. Trước đó 1 ngày, ông Mishustin thừa nhận “không thể công bố chính xác” ngày dỡ bỏ lệnh phong tỏa ở Nga, bao gồm cả việc mở cửa biên giới.

Hồi tháng 3, Tổng thống Putin khá tự tin về cách phản ứng của chính phủ khi thế giới đang lâm vào khủng hoảng, trấn an người dân rằng tình hình “đang được kiểm soát” nhờ vào các biện pháp phòng ngừa sớm. 

Tuy nhiên, đến ngày 13-4, mọi thứ đã thay đổi. “Chúng ta có rất nhiều vấn đề. Không có gì để tự hào cả và chúng ta không được mất cảnh giác vì nhìn chung, chúng ta vẫn chưa đạt đến đỉnh dịch” – trích lời ông Putin tại một hội nghị trực tuyến.


Bảo Hạnh (Theo CNN, Reuters)

Chia sẻ