Nếu kế hoạch được thông qua, theo ông Lee Kang-ho, tổng giám đốc trung tâm vắc-xin toàn cầu trực thuộc Bộ Y tế Hàn Quốc, nước này có khả năng đáp ứng tức thì 1 tỉ liều.

Trong trường hợp thành công, kế hoạch của Hàn Quốc sẽ tăng nguồn cung vắc-xin cho toàn cầu, đặc biệt là ở châu Á, đồng thời giúp Seoul bước gần hơn tới tham vọng trở thành trung tâm sản xuất vắc-xin lớn.

Trả lời hãng tin Reuters, ông Lee cho biết: “Chỉ có vài hãng sản xuất vắc-xin theo công nghệ mRNA, gồm Pfizer, Moderna, CureVac và BioNTech (2 hãng sau đều của Đức). Do đó, họ không thể sản xuất đủ nhu cầu thế giới… Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ bằng các cơ sở sẵn có cùng nguồn nhân lực tay nghề cao”.

Công nhân làm việc tại nhà máy của Hanmi Pharmaceuticals ở Pyeongtaek – Hàn Quốc hôm 1-7 Ảnh: REUTERS

Hiện chưa rõ các cuộc đàm phán tiến triển đến đâu. Theo Reuters, BioNTech, Moderna và CureVac đều chưa phản hồi, còn người phát ngôn Pfizer cho hay công ty đang nỗ lực nâng cao nguồn cung ứng vắc-xin Covid-19 nhưng “chưa có gì cụ thể để thông báo lúc này”.

Ông Lee cũng từ chối nêu tên các hãng vắc-xin trong nước sẽ tham gia kế hoạch song một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc tiết lộ hai cái tên Hanmi Pharmaceuticals và Quratis.

Hanmi xác nhận họ đang có dây chuyền vốn dùng để sản xuất thuốc trị bệnh tiểu đường cho hãng Sanofi nhưng việc sản xuất thuốc này đang tạm ngừng. Trong khi đó, Quratis có nhà máy mới xây vào năm ngoái.

Hàn Quốc đẩy mạnh nỗ lực sản xuất vắc-xin sau khi Tổng thống Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đạt thỏa thuận hợp tác toàn diện về vắc-xin Covid-19 hồi tháng 5. Đến nay, Hàn Quốc đã ký thỏa thuận sản xuất 3 loại vắc-xin của AstraZeneca-ĐH Oxford (Anh – Thụy Điển), Novavax (Mỹ) và của Nga tại nước mình. Ngoài ra, Hàn Quốc có thỏa thuận vào chai và đóng gói đối với vắc-xin của Moderna.


Hải Ngọc

Chia sẻ