Đây được xem là một cột mốc quan trọng trong cuộc chiến đối phó dịch bệnh này tại Mỹ. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng mốc 11-5 này sẽ giúp các bang có đủ thời gian chuẩn bị cho những thay đổi liên quan.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến chống COVID-19 tại Mỹ đã dần hạ nhiệt ngay cả khi số người tiêm mũi vắc-xin nhắc lại mới nhất vẫn còn khiêm tốn. Ngoài ra, theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), mỗi ngày vẫn có khoảng 500 người Mỹ tử vong vì COVID-19. Trước đó, vào ngày 11-1, Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ tiếp tục gia hạn tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do COVID-19 đến giữa tháng 4, qua đó duy trì các biện pháp giúp hàng triệu người tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cần thiết.

Du khách ở TP Tam Á, tỉnh Hải Nam – Trung Quốc hôm 25-1 Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc hôm 30-1 cho biết nước này đã bước vào giai đoạn lây nhiễm thấp của COVID-19 với số ca mắc mới giảm dần. Theo NHC, diễn biến này cho thấy hiệu quả của công tác phòng chống dịch sau khi hạ bậc quản lý COVID-19 từ loại A xuống loại B. Truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn lời ông Fu Wei, một quan chức NHC, cho biết kể từ ngày 21-12-2022, số ca khám sốt ở các phòng khám trực thuộc y tế cơ sở đã giảm so với xu hướng tăng trước đó. Lượng bệnh nhân từ ngày 21 đến 27-1 vẫn ở mức thấp. Người phát ngôn của NHC cho biết ưu tiên hàng đầu hiện này là công tác phòng ngừa ở các vùng nông thôn, đồng thời nhấn mạnh cần lưu tâm nhiều hơn đến nhóm đối tượng nguy cơ. Trong khi đó, chuyên gia y tế Zhuang Shilihe ở TP Quảng Châu cho rằng một trọng tâm khác là tiêm chủng hàng loạt, cải thiện hiệu quả các loại thuốc điều trị.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 30-1 cũng tỏ ra lạc quan về diễn biến COVID-19 khi nhận định tình hình thế giới hiện tốt hơn nhiều so với một năm trước, thời điểm biến thể Omicron bắt đầu lây lan rộng. Theo đài CNBC, ông Tedros cho rằng COVID-19 vẫn là tình trạng khẩn cấp toàn cầu nhưng hy vọng thế giới sẽ thoát khỏi tình trạng này trong năm nay.


Anh Thư