Tổng thống Trump hôm 31-3 tại Nhà Trắng cho hay: “Đây là thời điểm cực kỳ quan trọng để người Mỹ tuân thủ các quy định về phòng dịch trong vòng 30 ngày tới. Đây là vấn đề sống còn”.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh: “Tôi muốn tất cả người dân Mỹ chuẩn bị cho những ngày vô cùng khó khăn phía trước”. Tuy nhiên, ông Trump cũng lạc quan cho rằng ánh sáng ở cuối đường hầm.

Cảnh sát đứng bên ngoài Quảng trường Thời đại ở New York hôm 31-3. Ảnh: Reuters

Đường phố vắng người qua lại ở TP New York-Mỹ. Ảnh: Reuters

Điều phối viên về phòng chống dịch Covid-19 tại Nhà Trắng Deborah Birx đã chỉ ra các biểu đồ dữ liệu và mô hình cho thấy bước nhảy vọt về số người tử vong tăng trong khoảng 100.000 đến 240.000 do Covid-19 trong những tháng tới.

Theo đó, ông Trump cảnh báo 2,2 triệu người có thể chết nếu không có nỗ lực giảm thiểu sự lây lan dịch bệnh nào được tiến hành.

Dự báo số ca tử vong đạt đỉnh trong hai tuần tới, ông Birx cho hay: “Không có phép màu nào và hiện cũng chưa có vắc-xin cũng như phương pháp điều trị nào. Mỗi hành động của chúng ta có thể làm thay đổi tình hình đại dịch trong vòng 30 ngày tới”.

Cảnh báo trên được đưa ra giữa lúc Mỹ ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 tăng kỷ lục với ít nhất 811 ca, nâng tổng số ca tử vong lên khoảng 3.850. Hiện tổng ca nhiễm tại Mỹ đã vượt qua Trung Quốc với 187.321 ca.

Các kho động lạnh được sử dụng làm nhà xác tạm thời nằm phía sau Bệnh viện Bellevue ở TP New York-Mỹ hôm 31-3 Ảnh: Reuters

Một bệnh viện dã chiến được dựng lên ở East Meadow, TP New York – Mỹ. Ảnh: Reuters

Trong diễn biến liên quan, thuyền trưởng tàu sân bay Theodore Roosevelt, có hơn 4.000 thành viên, kêu gọi Hải quân có biện pháp mạnh hơn để cứu thủy thủ và ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Bức thư dài 4 trang cho biết tình hình ảm đạm trên tàu sân bay năng lượng hạt nhân khi ngày càng nhiều thủy thủ nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2).

Thuyền trưởng Brett Crozier cho hay con tàu thiếu cơ sở vật chất cách ly và cô lập, đồng thời cảnh báo chiến lược hiện tại vẫn chưa đủ để đẩy lùi sự lây lan dịch bệnh giữa các thủy thủ.

Theo tờ New York Times (Mỹ), thuyền trưởng Crozier viết trong thư rằng: “Chúng ta không ở trong giai đoạn chiến tranh. Các thủy thủ không cần phải hy sinh. Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, Mỹ sẽ thất bại trong việc chăm sóc tài sản đáng tin cậy nhất – đó là những thủy thủ của chúng ta”. Hiện tàu sân bay neo đậu tại Guam.

Thuyền trưởng tàu sân bay Theodore Roosevelt kêu gọi Hải quân có biện pháp mạnh hơn để cứu thủy thủ trong bối cảnh dịch bệnh lây lan. Ảnh: Reuters

Các quan chức giấu tên cho biết gần 80 thủy thủ trên tàu cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 nhưng con số này có thể còn tăng cao khi tất cả các thành viên trên tàu được kiểm tra.

Thuyền trưởng Crozier đề xuất cho toàn bộ thủy thủ xuống tàu và cách ly họ. Tuy nhiên, quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly cho đài CNN hay con tàu đang cập  cảng ở Guam và ở đây không đủ giường cho toàn bộ thủy thủ đoàn. Hải quân Mỹ vẫn đang tìm giải pháp.


Xuân Mai (Theo Reuters)