Số ca mắc Covid-19 mới trên toàn cầu trong vòng 7 ngày qua đã vượt mốc 5,2 triệu ca. Đây là mức tăng theo tuần cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Xu hướng đáng lo ngại này diễn ra chỉ vài ngày sau khi thế giới vượt qua mốc 3 triệu ca tử vong và bất chấp chiến dịch tiêm chủng ở nhiều quốc gia.

Hãng tin Bloomberg dẫn dữ liệu từ Trường ĐH Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy số ca mắc Covid-19 mới trên toàn cầu đã tăng 12% so với tuần trước đó, điều này dập tắt hy vọng về khả năng đại dịch sắp kết thúc. Số ca nhiễm mới chậm lại đáng kể ở Mỹ và Anh nhưng lại tăng mạnh ở các quốc gia đang phát triển, đặc biệt là Ấn Độ và Brazil. Đến nay, Ấn Độ và Brazil đã lần lượt tiêm phòng cho khoảng 4,5% và 8,3% dân số, thấp hơn nhiều so với tỉ lệ 33% ở Mỹ và 32% ở Anh.

Đối mặt với làn sóng Covid-19 mới, Ấn Độ một lần nữa lại trở thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới. Các bệnh viện tại Ấn Độ đang chật vật với tình trạng thiếu giường bệnh và nguồn cung ôxy trong khi số ca nhiễm vượt mốc 15 triệu, chỉ đứng sau Mỹ và số người tử vong là hơn 178.700. Thủ đô New Delhi, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, sẽ bị phong tỏa trong một tuần, bắt đầu từ đêm 19-4 sau khi ghi nhận 25.500 ca nhiễm mới trước đó một ngày.

Cảnh sát kiểm tra giấy tờ trong thời gian thực hiện lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh – Campuchia hôm 16-4 Ảnh: REUTERS

Tình hình dịch Covid-19 ở Campuchia tiếp tục nghiêm trọng sau khi Bộ Y tế nước này hôm 19-4 ghi nhận 624 ca mắc mới, tất cả đều liên quan đến sự kiện lây nhiễm trong cộng đồng hôm 20-2. Theo tờ Khmer Times, bất chấp lệnh phong tỏa và giới nghiêm, thủ đô Phnom Penh tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm cao nhất với 465 ca, trong đó có 7 người Trung Quốc, nâng tổng ca mắc Covid-19 tại thủ đô lên 4.911.

Tính đến ngày 19-4, Campuchia ghi nhận 7.013 ca nhiễm, trong đó có 6.469 ca liên quan đến vụ 20-2 và 45 ca tử vong. Tại Thái Lan, nước này ghi nhận thêm 1.390 ca nhiễm và 3 ca tử vong do dịch Covid-19 hôm 19-4, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong lên lần lượt là 43.742 và 104. Số ca nhiễm mới được ghi nhận tại 77 tỉnh của Thái Lan. Hiện Thái Lan đang triển khai các biện pháp phòng dịch như đóng cửa các trường học, quán bar và tiệm mát-xa đến tháng sau; rượu cũng bị cấm trong các nhà hàng.

Tại Nhật Bản, số ca mắc mới tăng nhanh có thể khiến chính phủ nước này tái áp đặt tình trạng khẩn cấp tại nhiều khu vực. Theo Reuters, chính phủ Nhật Bản trong tháng này đã áp dụng các biện pháp phòng dịch đối với Tokyo, Osaka và 8 tỉnh khác nhưng không đạt hiệu quả. Nhật Bản đến nay ghi nhận số ca nhiễm và tử vong lần lượt là 529.829 và 9.622.

Trong khi đó, giới chức y tế Anh đã mở cuộc điều tra sau khi phát hiện 77 ca nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Ấn Độ. Cuộc điều tra được TS Susan Hopkins, cố vấn y tế trưởng tại Trung tâm Xét nghiệm và Truy vết thuộc Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS), công bố hôm 18-4 sau khi phát hiện 73 ca ở Anh và 4 ca ở Scotland nhiễm biến chủng Ấn Độ dù họ không tới nước này gần đây. Giới chức Anh sẽ tìm hiểu xem những người này mắc biến chủng Ấn Độ từ đâu cũng như xem xét khả năng lây lan và kháng vắc-xin của biến chủng mới.


XUÂN MAI

Chia sẻ