Bộ trưởng Y tế Malaysia Adham Baba thông báo một người đàn ông Malaysia 34 tuổi từng tham dự sự kiện này đã thiệt mạng vào ngày 17-3. Đây là ca tử vong đầu tiên liên quan đến sự kiện tôn giáo nêu trên, diễn ra từ ngày 27-2 đến ngày 1-3 với sự tham gia của 16.000 người, trong đó có 1.500 người nước ngoài, bao gồm người Trung Quốc và Hàn Quốc – hai quốc gia có tỉ lệ lây nhiễm Covid-19 cao.

Trong tổng số 673 ca nhiễm được xác nhận tại Malaysia, gần hai phần ba liên quan đến sự kiện này, ông Adham cho biết. Hiện vẫn chưa rõ ai là người mang virus đến. Nhà thờ Hồi giáo tổ chức sự kiện đã bị đóng cửa vào ngày 17-3 và một khách mời cho biết ông nằm trong số hàng chục tín đồ tôn giáo đang bị cách ly tại đây.

Một người đàn ông bước ra từ nhà thời Hồi giáo Sri Petaling. Ảnh: AP

Những bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy hàng trăm người tham dự sự kiện tôn giáo nêu trên cầu nguyện sát nhau, trong khi một số khách mời chụp ảnh trong lúc chia sẻ thức ăn.

“Chúng tôi ngồi sát nhau. Nắm tay với các tín đồ đến từ nhiều nước trong lúc nghi lễ tôn giáo được tiến hành. Khi tôi gặp người khác, tôi nắm tay, điều này là bình thường. Tôi không biết tôi bị nhiễm virus từ ai” – một người đàn ông Campuchia 30 tuổi chia sẻ tại một bệnh viện ở tỉnh Battambang – Campuchia, nơi ông đang được chữa trị sau khi bị chẩn đoán nhiễm Covid-19.

Những người đứng đầu sự kiện không hề nói về việc rửa tay, Covid-19 hay các biện pháp phòng ngừa virus trong suốt sự kiện nhưng phần lớn khách mời rửa tay thường xuyên, 2 khách mời giấu tên chia sẻ với Reuters.

Một khách mời khác đến từ Campuchia cho biết khách mời từ nhiều nước dùng chung dĩa khi thức ăn được bày ra. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu khách mời là công dân Malaysia nhưng những trường hợp bị nhiễm virus liên quan đến sự kiện nêu trên đang gia tăng mỗi ngày trên khắp Đông Nam Á.

Trong tổng số 673 ca nhiễm được xác nhận tại Malaysia, gần hai phần ba liên quan đến sự kiện tôn giáo diễn ra tại nhà thờ Hồi giáo Sri Petaling. Ảnh: Facebook

Theo Bộ trưởng Adham, chỉ 50% công dân Malaysia tham dự sự kiện nêu trên tiến hành xét nghiệm Covid-19, làm dấy lên lo ngại đợt bùng phát tại sự kiện này có thể lan rộng và xa.

Brunei đã xác nhận 50 trong tổng số 56 ca nhiễm Covid-19 tại quốc gia này liên quan đến sự kiện nêu trên. Trong khi đó, Singapore, Campuchia và Thái Lan thông báo lần lượt 5, 13 và ít nhất 2 ca nhiễm mới liên quan đến sự kiện này.

Tính đến thời điểm 8 giờ 15 phút (giờ Việt Nam) ngày 18-3, tổng số ca nhiễm-tử vong tại Malaysia là 673-2, Singapore 266-0, Philipppines 187-12, Thái Lan 177-1, Indonesia 172-7, Campuchia 33-0, theo trang thống kê Worldometers.

Giám đốc phụ trách Đông Nam Á của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bà Poonam Khetrapal Singh, hôm 17-3 cảnh báo khu vực này cần cấp bách thực các biện pháp cứng rắn hơn nữa để ngăn ngừa sự lây lan của Covid-19.

Bà Poonam Khetrapal Singh khẳng định Đông Nam Á cần quyết liệt hơn nữa trong cuộc chiến chống Covid-19. Ảnh: WHO


Cao Lực (Theo Reuters, Worldometers)