Thông tin từ báo cáo của cảnh sát cho biết vụ việc xảy ra tại thị trấn Nasipit, tỉnh Agusan del Norte vào ngày 2-4. “Nghi phạm được một nhân viên y tế trong làng nhắc nhở vì không đeo khẩu trang. Nhưng nghi phạm đã nổi giận, có lời lẽ khiêu khích và cuối cùng dùng lưỡi hái tấn công nhân viên” – bản báo cáo viết. 

Người đàn ông được cho là đang trong tình trạng say xỉn. Sau khi cố xoa dịu ông ta không được, một viên cảnh sát đã bắn chết nghi phạm.

Đây là lần đầu tiên cảnh sát Philippines bắt chết người dân vì không chịu tuân theo quy định nghiêm ngặt trong việc ngăn chặn dịch Covid-19. Trước đó, vào ngày 1-4, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cảnh báo ông sẽ yêu cầu cảnh sát và quân đội bắn chết bất kỳ ai gây rối.

Báo The Star đưa tin Đảo Luzon đã bị phong tỏa kể từ ngày 16-3. Người dân không được phép rời khỏi nhà trừ khi ra ngoài mua nhu yếu phẩm, đến nhà thuốc hay là nhân viên tuyến đầu.

Người dân được đo thân nhiệt trước khi vào một khu chợ ở Philippines. Ảnh: AP

Trong một diễn biến khác tại Philippines, một mục sư đang đối mặt với các cáo buộc vì tổ chức nghi thức cầu nguyện có gần 500 người tham gia tại nhà thờ của ông này ở TP Cagayan de Oro vào ngày 5-4. Chỉ huy đồn cảnh sát Divisoria Sebastian Chua cho biết mục sư Alfred Caslam, 58 tuổi, bị bắt trong lúc đang cử hành nghi thức.

Ông Chua nói ông Caslam có thể bị kết tội vi phạm mục 9 (d) của Đạo luật Cộng hòa 13332 hoặc Báo cáo Bắt buộc về Các Căn bệnh và Sự kiện Sức khỏe Đáng chú ý thuộc Đạo luật liên quan đến Sức khỏe Cộng đồng. Mục sư Caslam có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến một năm và phải nộp phạt lên đến 50.000 peso.

Cảnh sát Chua cho biết ông Caslam đã bất chấp lệnh cấm của chính phủ về việc cấm tụ tập giữa đại dịch Covid-19 và không tuân theo một người có thẩm quyền. “Chúng tôi đã cảnh báo ông ta từ ngày 29-3 về các chính sách cách ly xã hội và tụ tập đông người vì virus nhưng dường như ông ta không nghe theo” – trích lời ông Chua. Được biết, trong số những người đi lễ có cả trẻ em, người già và người khuyết tật.

Mục sư Alfred Caslam, 58 tuổi, bị bắt trong lúc đang cử hành nghi thức


Bảo Hạnh (Theo The Star, Inquirer)