Giới chức y tế Hàn Quốc thông báo về ca nhiễm SARS-CoV-2 ở trẻ sơ sinh, bệnh nhân nhỏ tuổi nhất tại nước này. Đó là một em bé 45 ngày tuổi sống cùng cha mẹ ở Gyeongsan thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang, được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2 vào hôm 29-2. 

Tình hình sức khỏe đứa bé và mẹ tốt và đang tự cách ly tại nhà. Cha của em bé được xác định là thành viên của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) và cho kết quả dương tính khi xét nghiệm vào ngày 27-2.

Nhân viên xử lý chất thải tại một bệnh viện ở Daegu, cách Seoul 300 km về phía Nam, vào ngày 29. Ảnh: YONHAP

Trong số ca nhiễm mới, có đến 333 bệnh nhân ở TP Daegu. Hai thành phố lớn nhất Hàn Quốc là Seoul và Busan cũng lần lượt phát hiện thêm 5 và 1 ca nhiễm ở mỗi địa phương. Tính đến sáng 1-3, có 32.422 trường hợp nghi nhiễm trên toàn quốc đang chờ xét nghiệm. Trong khi đó, KCDC cũng thu được kết quả xét nghiệm âm tính từ 61.037 trường hợp. Số bệnh nhân hồi phục vẫn là 30 người và hiện có 17 ca tử vong.

Đến nay, có 78 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới thực hiện việc hạn chế hoặc cấm nhập cảnh đối với khách đến từ Hàn Quốc. Trong số này có 35 nước cấm nhập cảnh đối với công dân Hàn Quốc và những công dân nước ngoài từng đến Hàn Quốc trong vài tuần trở lại đây. Đất nước mới nhất áp dụng quy định này là Angola.

Y tá chăm sóc cho bệnh nhân ở một bệnh viên ở Qom. Ảnh: MIZAN

Tại Iran, trong 24 giờ qua có 205 ca nhiễm mới, nâng tổng ca nhiễm lên 593. Tính đến nay, có 43 người tử vong vì virus SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, Tehran đã bác tin một nghị sĩ nước này, ông Mohammad Ali Ramazani Dastak, qua đời vì nhiễm virus SARS-CoV-2 cách đây vài ngày.

Nhà chức trách khẳng định ông Ramazani Dastak chết do các bệnh lý có từ trước và một số chấn thương thời chiến tranh. Ngoài ra, xét nghiệm bệnh phẩm của ông này cho ra kết quả âm tính. Ông Ramazani Dastak nhập viện vào ngày 25-2 với các triệu chứng được mô tả giống với các triệu chứng cúm và những vết thương do hóa chất từ cuộc chiến tranh Iran – Iraq.

Dịch Covid-19 cũng khiến tù nhân nước này lo lắng. Công dân mang hai quốc tịch Anh và Iran, bà Nazanin Zaghari Ratcliffe bị giam từ tháng 4-2016 ở nhà tù Evin vì tội gián điệp, nghi mình nhiễm dịch. Cách đây không lâu, các phạm nhân ở nhà tù Evin phản đối kế hoạch chuyển tới một khu giam được cho là nhốt người nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Iran đã nhận được các thiết bị y tế và chuyên gia y tế Trung Quốc tới hỗ trợ chống dịch Covid-19. Trong khi đó, Azerbaijan đóng cửa biên giới với Iran do sợ dịch Covid-19.


H.Bình (Theo Yonhap)