Truyền thông địa phương hôm 7-3 dẫn lời một quan chức cho biết hai toà nhà nói trên thuộc khu căn hộ phức hợp ở TP Daegu. Thị trưởng Kwon Young-jin xác nhận chúng bị phong toả sau khi 46 cư dân được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2.

Hơn 140 người sống trong hai tòa nhà, bao gồm 94 thành viên của Shincheonji. Giáo phái này bị cáo buộc liên quan đến hầu hết ca mắc bệnh Covid-19 tại Hàn Quốc. Ông Kwon cho biết thêm đây là cộng đồng dân cư đầu tiên bị cách ly.

Hai toà nhà do chính quyền thành phố sở hữu và chỉ những phụ nữ độc thân từ 35 tuổi trở xuống mới được phép sống ở đó.

Một trong hai toà nhà chung cư bị cách ly. Ảnh: EPA

Hơn 5.000 trường hợp được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2 tại TP Daegu. Một phụ nữ 61 tuổi xuất hiện triệu chứng mắc bệnh hôm 10-2 đã tham dự ít nhất 4 sự kiện tại nhà thờ trong thành phố. Chính quyền địa phương đang xét nghiệm hơn 260.000 người dính dáng đến Shincheonji.

Cách đây 2 ngày, Shincheonji cho biết họ đã chuyển 10 tỉ won (8,4 triệu USD) cho tổ chức phi lợi nhuận “Community Chest of Korea” ở TP Daegu và 2 tỉ won (1,7 triệu USD) cho tổ chức từ thiện của mình ở thủ đô Seoul để giúp kiểm dịch và điều trị bệnh nhân.

Tuy nhiên, ông Kwon nói rằng những gì Shincheonji nên làm là hợp tác đầy đủ với chính quyền trung ương và địa phương trong trận chiến chống lại Covid-19, không phải là đưa tiền.

“Sự hợp tác của các thành viên Shincheonji rất quan trọng để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan thêm trong cộng đồng của chúng tôi” – ông Kwon nhấn mạnh.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ hôm 6-3 cho biết 21 người trên một tàu du lịch bị cấm cập cảng ở TP San Francisco đã thử nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tàu Grand Princess. Ảnh: Times Colonist

Theo Phó Tổng thống Mike Pence, người đang điều hành nỗ lực chống Covid-19 của Nhà Trắng, 19 thành viên thuỷ thủ đoàn và 2 hành khách trong số 46 người được kiểm tra trên tàu Grand Princess đã mắc bệnh.

Ông Pence cho biết tàu chở khoảng 3.400 hành khách và thuỷ thủ đoàn. Nó dự kiến được đưa đến một cảng phi thương mại để mọi người được xét nghiệm.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông muốn cho hành khách ở lại trên tàu nhưng sẽ không can thiệp quyết định để hành khách rời đi hay không.

Ông Trump trước đó ký dự luật tài trợ 8,3 tỉ USD Mỹ nhằm tăng cường khả năng kiểm dịch cũng như hỗ trợ các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 hiện đã giết chết 15 người Mỹ.

Hôm 6-3, 6 tiểu bang Pennsylvania, Indiana, Minnesota, Kentucky, Oklahoma và Nebraska của Mỹ báo cáo trường hợp đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số bang bị ảnh hưởng lên 25.


Phạm Nghĩa (Theo The Korea Herald, Reuters)