Ông Ken Langone, người đồng sáng lập Công ty sản xuất nội thất Home Depot Inc. theo dõi cuộc họp báo của Tổng thống Donald Trump và tự hỏi liệu phương tiện truyền thông có nói quá mọi rủi ro của dịch Covid-19 hay không.

Tuy nhiên, ông cũng thực hiện hai cuộc gọi điện thoại từ căn nhà của mình ở khu North Palm Beach. Cuộc gọi đầu tiên cho một giám đốc điều hành của NYU Langone Health (trung tâm nghiên cứu y tế hàng đầu của nước Mỹ) và cuộc gọi còn lại cho một nhà khoa học hàng đầu làm việc ở đó. Cả hai cuộc gọi này đều giúp ông yên tâm hơn.

Ông Langone, 84 tuổi, dự định quay lại TP New York trong tháng 3-2020 để làm việc. Nếu cảm thấy sức khỏe không tốt, ông sẽ đến NYU Langone điều trị.

Một số tỉ phú, nhà quản lý ngân hàng và giới thượng lưu Mỹ khá bình tĩnh và cũng như mọi người, họ đều rửa tay.

Những người giàu đủ khả năng để chuẩn bị cho một trận đại dịch, như mua máy bay riêng khi di chuyển, gọi tham vấn các chuyên gia hàng đầu thế giới và tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế thượng hạng.

Ông Ken Langone ôm Giám đốc điều hành của NYU Langone Health. Ảnh: NYU Langone

Ông Jordan Shlain – quản lý của Private Medical, một dịch vụ trợ giúp y tế cao cấp – cho biết: Công ty đang mua hàng trăm áo bảo hộ y tế phục vụ cho các chuyến thăm của thân chủ giàu có tại các TP như San Francisco, Thung lũng Silicon, Los Angeles và New York.

Ông Tim Kruse, một bác sĩ gia đình ở TP Aspen, bang Colorado, cho biết người giàu luôn muốn được chăm sóc y tế tốt hơn hẳn người bình thường. Tuy nhiên, có một thứ mà họ không bao giờ hỏi: họ có thể có vắc-xin ngừa virus SARS-CoV-2 không, bởi họ  biết câu trả lời sẽ là “không”.

Một người đồng sáng lập một quỹ đầu tư lớn – người yêu cầu không được nêu tên – tiết lộ một kế hoạch đối phó dịch khác hẳn. Nếu những người cùng giới thượng lưu bắt đầu chạy trốn vào hầm trú ẩn chờ ngày tận thế, ông có thể bay đến ngôi nhà của mình ở Ý – một đất nước mà Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ khuyên người Mỹ nên tránh. Sự hoảng loạn lan rộng sẽ chỉ làm cho vé máy bay rẻ hơn, theo ông.

Ông Charles Stevenson, một nhà đầu tư hiện ở TP Southampton – Anh, chia sẻ: “Lúc này, tôi không cảm thấy lo lắng lắm. Đến khi nào người trong khu vực bị nhiễm, tôi sẽ bay đến bang Idaho của Mỹ và đóng cửa ở trong hầm trú ẩn. Gia đình có thể đi với tôi nếu họ muốn. Đó lựa chọn cá nhân của họ”.


Gia Minh (Theo Bloomberg)