Đáng chú ý, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27-4 cho rằng Washington có thể tìm kiếm khoản bồi thường “đáng kể” từ Bắc Kinh do cách thức xử lý dịch Covid-19 đang khiến hơn 3,1 triệu người mắc bệnh và hơn 218.000 người tử vong trên thế giới.

Trước đó, chính quyền bang Mossouri – Mỹ đã đệ đơn kiện, theo đó cáo buộc các quan chức Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho dịch bệnh.

Trung Quốc cho đến giờ vẫn bác bỏ lời kêu gọi bồi thường vì Covid-19, cũng như phản ứng mạnh yêu cầu điều tra nguồn gốc dịch bệnh.

Nhân viên y tế bên ngoài một bệnh viện ở TP New York – Mỹ hôm 28-4. Ảnh: Reuters

Ông Richard McGregor, chuyên gia tại Viện Lowy (Úc) nhận định tranh cãi trên cho thấy Trung Quốc quyết không chấp nhận chỉ trích giữa lúc Mỹ đang vật lộn với dịch bệnh, sự chia rẽ chính trị và tình trạng thất nghiệp nghiêm trọng.

Trong bối cảnh như thế, nhiều khả năng Washington sẽ tăng cường đổ lỗi cho Bắc Kinh về dịch bệnh, từ đó khiến quan hệ hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này thêm căng thẳng.

Theo một số nhà phân tích, thời điểm dịch bệnh bùng phát không thể nào tồi tệ hơn đối với mối quan hệ song phương đang xấu đi vì chiến tranh thương mại và cuộc cạnh tranh chiến lược.

Ông Khong Yuen Foong, chuyên gia Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore) nhận định một khi tình hình dịch bệnh bớt căng thẳng, sẽ xuất hiện sức ép lớn ở Mỹ và có lẽ là tại châu Âu về việc xác định ai phải chịu trách nhiệm cho những gì đã xảy ra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Washington có thể tìm kiếm khoản bồi thường “đáng kể” từ Bắc Kinh do dịch Covid-19. Ảnh: The New York Times

Theo ông Khong, đây sẽ là vũ khí quan trọng mà Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa sẽ sử dụng để trút giận lên Trung Quốc, tập trung vào cáo buộc nước này che đậy dịch bệnh và không minh bạch về số người tử vong.

Trong khi đó, ông Kishore Mahbubani, một nhà cựu ngoại giao Singapore, nhận định động thái quy trách nhiệm sẽ càng gia tăng khi cuộc bầu cử Mỹ đến gần, buộc ứng viên tổng thống tiềm tàng của đảng Dân chủ Joe Biden phải chứng tỏ ông cũng cứng rắn với Trung Quốc.

Chuyên gia Alicia Garcia-Herrero của Ngân hàng Natixis (Pháp) thậm chí dự báo dịch Covid-19 có thể đẩy nhanh sự “chia tách” giữa Mỹ và Trung Quốc bởi cộng đồng quốc tế nhận thấy sự phụ thuộc vào Bắc Kinh gây ra không ít rắc rối, chẳng hạn như khi nước này đóng cửa nền kinh tế để chống dịch bệnh.


P.Võ (Theo The New York Times, The Straits Times)