Theo đài Sputnik, thông báo được văn phòng Tổng thống Nam Phi đưa ra ngày 12-12. Nhà lãnh đạo 69 tuổi được cho là bị các triệu chứng Covid-19 nhẹ.

“Tổng thống đã được tiêm phòng Covid-19 đầy đủ và đang tự cách ly ở Cape Town, đồng thời đã giao mọi công việc cho Phó Tổng thống David Mabuza trong tuần tới” – văn phòng Tổng thống Nam Phi tuyên bố.

Ông Ramphosa gần đây trở về nước sau một loạt chuyến thăm kéo dài 1 tuần tới Nigeria, Bờ Biển Ngà, Ghana và Senegal. Văn phòng Tổng thống Nam Phi lưu ý ông Ramphosa đã được xét nghiệm Covid-19 ở cả 4 quốc gia Tây Phi này và xét nghiệm âm tính với Covid-19 khi trở về Johannesburg ngày 8-12.

Tổng thống Nam Phi Ramphosa. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ramphosa nói rằng việc ông mắc Covid-19 là một lời cảnh báo đối với tất cả người dân trong nước rằng phải tiêm phòng và luôn cảnh giác chống phơi nhiễm. 

Những người từng tiếp xúc với ông Ramphosa được khuyến cáo xét nghiệm Covid-19 và theo dõi sức khoẻ.

Vào tháng 2-2021, ông Ramphosa tiêm phòng vắc-xin Covid-19 của hãng Johnson & Johnson. Nam Phi ban đầu đặt mục tiêu tiêm vắc-xin Covid-19 cho 40 triệu người trước cuối năm nay.

Nam Phi là quốc gia đầu tiên thông báo sự xuất hiện của biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 vào ngày 24-11, đồng thời đang ghi nhận hơn 18.000 ca mắc Covid-19 mỗi ngày.

Với hơn 90.000 ca tử vong liên quan đến Covid-19 và hơn 3,2 triệu ca mắc, Nam Phi được coi là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 tại lục địa châu Phi.

Liên Hiệp Quốc giữa tuần trước cho biết số ca mắc Covid-19 ở châu Phi đã tăng gần gấp đôi trong vòng 1 tuần (107.000 ca so với 55.000 ca trước đó 1 tuần) khi biến thể Omicron lây lan nhưng số ca nhập viện ở Nam Phi vẫn ở mức thấp.

Trong khi đó, chỉ có 7,8% trong số khoảng 1,2 tỉ người ở châu Phi được tiêm phòng Covid-19 cho đến nay.

Cùng ngày 12-12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn dữ liệu sơ bộ cho thấy biến thể Omicron dễ lây lan hơn chủng Delta và làm giảm hiệu quả của vắc-xin nhưng ít gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

WHO cho biết biến thể Omicron đã lây lan đến 63 quốc gia tính đến ngày 9-12, trong đó tốc độ lây lan nhanh hơn được ghi nhận tại Nam Phi, nơi chủng Delta ít phổ biến hơn, và tại Anh, nơi Delta là chủng trội.

Với dữ liệu có sẵn hiện tại, có khả năng biến thể Omicron sẽ vượt xa Delta về mức độ lây lan trong cộng đồng nhưng các ca nhiễm biến thể Omicron chỉ bị những triệu chứng “nhẹ” hoặc hầu như không có triệu chứng.

Tuy nhiên, WHO cũng cảnh báo rằng chưa có đủ dữ liệu để đánh giá toàn diện về độc lực của biến thể này.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ