Trong bức thư gửi WHO vào ngày 31-12, người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan Chen Shih-chung nói “các nguồn tin hôm nay cho thấy ít nhất 7 ca nhiễm viêm phổi lạ được báo cáo ở TP Vũ Hán – Trung Quốc… Giới chức y tế của họ trả lời với truyền thông rằng những trường hợp này nhiều khả năng không phải SARS, song nhiều mẫu vật đang được kiểm tra và những trường hợp này đã bị cách ly để chữa trị”.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan khẳng định cụm từ “viêm phổi lạ” rõ ràng cho thấy nó có khả năng lây từ người sang người. Tuy nhiên, vì vào thời điểm đó Đài Loan chưa ghi nhận bất cứ ca nhiễm nào nên giới chức không thể đưa ra kết luận về sự lây nhiễm này.

Ông Chen Shih-chung, người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan. Ảnh: Taiwanfocus

Trong khi đó, WHO khẳng định với Reuters rằng họ không nhận được bất cứ e-mail nào về sự lây nhiễm từ người sang người.

WHO đã bị chỉ trích là bao che cho Trung Quốc trong những ngày đầu virus bùng phát. Trong khi đó, Trung Quốc bị cáo buộc báo cáo không chính xác số ca nhiễm, khiến những quốc gia khác xem nhẹ các biện pháp ứng phó virus.

Hồi 14-1, WHO khẳng định “không có bằng chứng có thấy virus lây từ người sang người” và đến ngày 11-3, tổ chức này mới tuyên bố Covid-19 là đại dịch.

Theo trang thống kê Worldometers, tính đến thời điểm 10 giờ 45 phút (giờ Việt Nam) ngày 15-4, Covid-19 đã lây nhiễm gần 2 triệu người, cướp đi sinh mạng của hơn 126.000 người tại 210 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Bệnh nhân nhiễm Covid-18 nghỉ ngơi tại một bệnh viện tạm thời ở TP Vũ Hán – Trung Quốc. Ảnh: AP


Cao Lực (Theo AP)