Theo báo Straits Times, New York đang từng bước tái mở cửa và vào ngày 6-7, thành phố này đã bắt đầu một giai đoạn mới, cho phép các dịch vụ chăm sóc cá nhân như tiệm làm móng và một số địa điểm giải trí ngoài trời hoạt động trở lại. Dù vậy, tỉ lệ thất nghiệp của New York vẫn ở mức khoảng 20%, một số liệu chưa từng xuất hiện kể từ cuộc đại khủng hoảng.

Giai đoạn phong tỏa được dự tính ban đầu là “một quãng thời gian ngắn” đã kéo dài quá lâu, khiến nhiều công nhân lâm vào cảnh thất nghiệp. Lệnh phong tỏa đột xuất New York cách đây gần 4 tháng đã khiến gần 1 triệu cư dân mất việc, đồng thời đe dọa “sự sống” của nhiều doanh nghiệp.

Khách hàng đeo khẩu trang mua sắm tại một cửa hàng bán lẻ ở TP New York – Mỹ hôm 5-7 Ảnh: REUTERS

“New York đang trải qua tình trạng thất nghiệp sâu rộng và kéo dài, gây tác động chủ yếu đến những lao động thu nhập thấp. Thành phố này đang đối mặt với quá trình phục hồi kinh tế chậm chạp và tỉ lệ thất nghiệp 2 chữ số” – chuyên gia kinh tế James Parrott, Trung tâm Các vấn đề của TP New York, cho biết.

Theo giới chuyên gia, Covid-19 đã khiến tăng trưởng kinh tế New York bị đảo ngược “tức thì và mạnh mẽ” chưa từng thấy. Phần lớn các cuộc khủng hoảng kinh tế “giống như một căn bệnh kéo dài. Nhưng những gì đang diễn ra ở New York lại giống một cơn đau tim” – chuyên gia kinh tế người Mỹ Frank Braconi khẳng định.

Toàn bộ các ngành công nghiệp như nhà hàng, khách sạn, rạp chiếu phim, bảo tàng và phòng tranh từ chỗ hoạt động hết công suất đến bị đóng cửa hoàn toàn. Nhiều nhà hàng và khách sạn có nguy cơ phải đóng cửa vĩnh viễn. Bức tranh này thậm chí trở nên mờ mịt hơn kể từ khi giới chức trì hoãn vô thời hạn kế hoạch khôi phục dịch vụ ăn uống trong nhà. Giới chuyên gia kinh tế lo ngại tác động tiêu cực này sẽ sớm lan ra những lĩnh vực khác, như giáo dục, y tế và các dịch vụ chuyên nghiệp.

Trong khi đó, báo The Australia ngày 7-7 cho biết Victoria, bang đông dân thứ hai của Úc, đang cân nhắc áp lệnh phong tỏa 4 tuần sau khi ghi nhận mức tăng kỷ lục số ca nhiễm Covid-19 sau 24 giờ, với 191 ca. Số ca nhiễm Covid-19 ở thủ phủ Melbourne của Victoria đã gia tăng trong những ngày gần đây.


Cao Lực

Chia sẻ