Kết quả phân tích gene cho thấy đã có hơn 1.000 ca nhiễm liên quan đến Lambda trên khắp nước Mỹ. Mặc dù con số này không đáng kể so với những trường hợp mắc Covid-19 liên quan đến biến thể Delta, giới chức đang theo dõi sát sự lây lan của Lambda.

“Ngay khi một biến thể được xác định và cho thấy khả năng lây lan nhanh chóng trong cộng đồng, chúng ta phải chú ý. Các biến thể mới xuất hiện mỗi ngày. Câu hỏi là liệu những đột biến này có mang lại lợi thế cho virus và gây bất lợi cho con người hay không?” – chuyên gia Gregory Poland, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Vắc-xin thuộc Tổ chức phi lợi nhuận Mayo Clinic (Mỹ), chia sẻ với đài CNN hôm 8-10.

Ông Gregory Poland. Ảnh: New York Times

Theo nhà nghiên cứu Adam Taylor của Viện Y tế Menzies Queensland thuộc Trường ĐH Griffith (Úc), nhiều cơ quan đang theo dõi Lambda và ở thời điểm hiện tại, cần nghiên cứu thêm để biết chính xác khả năng lây nhiễm, né tránh miễn dịch do vắc-xin cung cấp và mức độ nguy hiểm của biến thể này.

“Bằng chứng sơ bộ cho thấy Lambda lây nhiễm tế bào của chúng ta dễ dàng hơn và né tránh miễn dịch tốt hơn một chút. Tuy nhiên, vắc-xin vẫn chống lại chúng tốt” – ông Taylor cho biết thêm.

Hiện tại, đã có khoảng 29 quốc gia báo cáo những ca nhiễm liên quan đến Lambda. Biến thể này được phát hiện lần đầu ở Peru vào tháng 12 năm ngoái và hiện đã chiếm 90% tổng số ca nhiễm tại đây.

Biến thể Lambda đang xuất hiện ngày càng nhiều tại Mỹ, khiến giới chuyên gia lo ngại. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, cựu quan chức của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) Scott Gottlieb nhận định với đài CNBC rằng đợt bùng phát do Delta gây ra có thể là làn sóng lây nhiễm cuối cùng tại Mỹ.

“Tôi không nghĩ Covid-19 sẽ bùng phát suốt cả mùa thu và mùa đông. Tôi cho rằng đây là làn sóng cuối cùng nếu không có biến thể nào có khả năng né tránh miễn dịch nhờ vắc-xin hoặc nhờ đã được chữa khỏi Covid-19” – ông Gottlieb nói.

Theo dữ liệu của Trường ĐH Johns Hopkins (Mỹ), số ca nhiễm trung bình 7 ngày qua ở quốc gia này là 108.624 ca, tăng thêm 36% so với tuần trước đó. Biến thể Delta, được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ, hiện đã chiếm 83% tổng số ca nhiễm tại Mỹ.

Ông Scott Gottlieb. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ