Tổng thống Donald Trump hôm 28-3 tuyên bố sẽ ban hành lệnh cảnh báo đi lại đối với các bang New York, New Jersey và Connecticut để hạn chế sự lây lan của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra đại dịch Covid-19.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), người dân tại 3 bang nêu trên cần hạn chế hoạt động đi lại trong suốt 14 ngày. Tuy nhiên, lệnh cảnh báo này không áp dụng đối với lao động của “các ngành công nghiệp cơ sở hạ tầng chủ chốt”, gồm vận tải đường bộ, y tế công và các dịch vụ tài chính.

Tuyên bố trên được Tổng thống Donald Trump đưa ra sau khi số người thiệt mạng vì Covid-19 tại Mỹ vượt mốc 2.200 người, tăng gấp 2 lần so với 2 ngày trước đó. Hiện Mỹ là quốc gia có số ca nhiễm cao nhất thế giới, với 123.781 ca.

Vài giờ trước tuyên bố trên, Tổng thống Donald Trump thông báo ông có thể sẽ phong tỏa tâm dịch New York cùng một số khu vực của New Jersey và Connecticut để ngăn virus lây sang các bang khác. Tuy nhiên, ông Donald Trump đã từ bỏ ý tưởng này sau khi phe phản đối nói rằng lệnh phong tỏa sẽ gây ra tình trạng hỗn loạn tại một vùng được xem là “cỗ máy kinh tế” của khu vực phía Đông nước Mỹ, chiếm 10% dân số và 12% GDP cả nước.

Kể từ khi xuất hiện tại TP Vũ Hán (Trung Quốc) vào tháng 12-2019, SARS-CoV-2 tính đến cuối ngày 28-3 đã lây sang 199 quốc gia và vùng lãnh thổ, cướp đi sinh mạng của 31.920 người, với hơn 2/3 trong số này là từ châu Âu. Ý là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 10.023 ca tử vong, theo sau là Tây Ban Nha với 6.528 ca.

Trước đó, Ý đã hy vọng về việc Covid-19 suy giảm sau khi sự gia tăng tỉ lệ tử vong hằng ngày bắt đầu chậm lại vào hôm 22-3. Tuy nhiên, những sự gia tăng đột biến trong 2 ngày qua đã thay đổi tâm trạng của quốc gia Địa Trung Hải này. Thủ tướng Ý Giuseppe Conte kêu gọi người dân chuẩn bị tâm lý để tiếp tục ở nhà trong thời gian tới khi khẳng định: “Nếu một người có lý trí, họ không thể hình dung được sự trở lại nhanh chóng của cuộc sống bình thường”.

Thủ tướng Conte còn cho biết ông đã phê duyệt các biện pháp mới để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất, bao gồm cung cấp phiếu mua hàng và gói hỗ trợ thực phẩm, sau khi nước này ghi nhận thêm 889 người tử vong vì Covid-19 trong 24 giờ. Trong khuôn khổ các biện pháp mới, 4,79 tỉ USD sẽ được chi ngay cho các thị trưởng để họ giải quyết nhu cầu của người dân và 447 triệu USD sẽ được đưa vào một quỹ đặc biệt dành cho “những người không có tiền mua nhu yếu phẩm”.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cùng ngày thông báo các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt hơn sau khi quốc gia của ông ghi nhận thêm 832 ca tử vong vì Covid-19 trong 24 giờ – mức tăng kỷ lục kể từ khi virus bùng phát tại quốc gia này.

Theo Reuters, các biện pháp mới đã được thông qua trong một cuộc họp nội các hôm 29-3 và sẽ kéo dài từ ngày 30-3 đến 9-4. Trong suốt quãng thời gian này, Tây Ban Nha sẽ dừng mọi hoạt động kinh tế không thiết yếu và công nhân làm việc trong các lĩnh vực này sẽ phải ở nhà. Họ vẫn được trả lương như bình thường nhưng sẽ phải làm bù thời gian sau đó. 

Chưa kịp mừng, Trung Quốc lo hứng đợt dịch mới

Người phát ngôn Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) của Trung Quốc Mễ Phong ngày 29-3 cảnh báo số ca nhiễm “ngoại nhập” ngày càng tăng, dẫn đến nguy cơ bùng phát đợt dịch lớn thứ hai tại thời điểm các ca bệnh trong nước về cơ bản chững lại.

Trong 7 ngày qua, Trung Quốc ghi nhận 313 ca bệnh từ bên ngoài và chỉ có 6 trường hợp lây nhiễm trong nước. Trong ngày 29-3, Trung Quốc có 45 ca nhiễm mới, nâng tổng ca mắc Covid-19 lên hơn 84.400 người. Con số này đã giảm so với 54 ca nhiễm mới trong ngày hôm trước. Số tử vong tăng thêm 5 ca, tất cả đều ở TP Vũ Hán, nâng tổng sống ca tử vong lên 3.300. Cùng ngày, Vũ Hán chỉ ghi nhận 1 ca nhiễm mới trong 10 ngày qua. Trước đó, theo hãng tin Reuters, ngày 28-3 là cột mốc đáng mừng của tỉnh Hồ Bắc khi là ngày thứ tư liên tiếp không có ca nhiễm mới.

Người từ nước ngoài về Trung Quốc tại sân bay quốc tế Bắc KinhẢnh: AP

Các ca nhiễm ngoại nhập hầu hết là người Trung Quốc trở về từ nước ngoài, chỉ có 1 người ở tỉnh Hà Nam, giáp ranh với Hồ Bắc. Do đó, các hãng hàng không được lệnh cắt giảm mạnh các chuyến bay quốc tế từ ngày 29-3. Trước đó, Trung Quốc cấm nhập cảnh với người nước ngoài, bao gồm những người có giấy phép cư trú, bắt đầu từ ngày 28-3.

Chính quyền Trung Quốc dần dần nới lỏng các biện pháp phong tỏa đối với tỉnh Hồ Bắc – nơi đại dịch bùng phát ban đầu. Các chuyến bay nội địa được cất cánh và hạ cánh tại tỉnh Hồ Bắc sau hơn 1 tháng dừng hoạt động. Tuy nhiên, các chuyến bay chưa được phép kết nối đến TP Vũ Hán.

Huệ Bình


Cao Lực