Theo báo Straits Times (Singapore), cuộc chiến chống Covid-19 bằng công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ không chạm, đang trở thành tâm điểm tại Nhật Bản sau khi Thủ tướng Abe Shinzo ban bố tình trạng khẩn cấp ở 7 tỉnh đến ngày 6-5.

Để đối phó với sự lây lan của virus, Nhật Bản đã khởi động siêu máy tính hiện đại nhất của họ: Fugaku – phiên bản cải tiến của máy tính K từng chạy nhanh nhất thế giới. Sau khi hoàn thiện, Fugaku sẽ được sử dụng để tìm kiếm phương pháp điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 từ khoảng 2.000 loại thuốc hiện hành, kể cả những loại không đang được cân nhắc thử nghiệm lâm sàng.

Nhân viên của NEC được kiểm soát an ninh bằng công nghệ không chạm – nhận diện khuôn mặt ngay cả khi đeo khẩu trang, đội nón hoặc đeo kính mát Ảnh: Nikkei Asian Review

Một công nghệ mới được trình làng khác là sản phẩm được mô tả là “thang máy nâng cao vệ sinh công cộng” do Công ty Fujitec (Nhật Bản) phát triển, cho phép người dùng chọn điểm đến mà không cần bấm nút nhờ hệ thống cảm biến hồng ngoại bổ sung.

Trong khi đó, Công ty Fujitsu đang thử nghiệm hệ thống xác thực và thanh toán đa sinh trắc, cho phép người dùng thanh toán bằng công nghệ nhận diện gương mặt và tĩnh mạch lòng bàn tay. Công ty này đặt mục tiêu thương mại hóa công nghệ xác thực đa sinh trắc vào tháng 3-2021, bao gồm hệ thống xác nhận tuổi để kiểm soát việc mua bán những sản phẩm như rượu và thuốc lá.

Một công ty khác của Nhật Bản tham gia cuộc đua này là NEC với công nghệ cho phép các trạm kiểm soát an ninh xác thực danh tính của một người mà không cần họ tháo khẩu trang hay kính râm.

“Khi phát hiện một gương mặt, công nghệ sẽ xác định liệu người này có đang đeo khẩu trang hay những vật dụng che chắn khác hay không. Sau đó, nó thực hiện xác thực danh tính dựa vào phần lộ ra của gương mặt bằng cách đối chiếu với một cơ sở dữ liệu ảnh đã được đăng ký” – người phụ trách nền tảng kỹ thuật số của NEC Michitaki Yamada cho biết, đồng thời tiết lộ công ty của ông hy vọng có thể ra mắt hệ thống này vào tháng 9.

Tại Trung Quốc, công nghệ nhận dạng sinh trắc cũng đang được triển khai trong cuộc chiến chống Covid-19. Chính quyền tỉnh Quảng Châu đã cài đặt máy tính bảng gần ghế tài xế trên xe buýt công cộng để đo thân nhiệt và lấy ảnh hành khách. Những bức ảnh này có thể được sử dụng để phục vụ nỗ lực theo dõi tiếp xúc nếu một hành khách sau đó bị phát hiện nhiễm virus. 


Cao Lực