Tổng thống Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden cùng Phó Tổng thống Kamala Harris và đệ nhị phu quân Doug Emhoff dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Tổng thống Joe Biden phát biểu tưởng niệm hơn 500.000 công dân Mỹ thiệt mạng vì Covid-19. Ảnh: Reuters

“Hai vị kêu gọi toàn bộ người dân Mỹ dành một phút mặc niệm trong nghi lễ đốt nến vào lúc mặt trời lặn” – người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định, đồng thời cho biết thêm Tổng thống Biden cũng sẽ yêu cầu hạ toàn bộ quốc kỳ tại các khu vực thuộc sở hữu liên bang xuống giữa cột trong 5 ngày tiếp theo để tưởng nhớ những người đã khuất.

Theo Daily Mail, quốc kỳ tại Nhà Trắng sẽ được hạ vào lúc 17 giờ ngày 22-2.

“Những sự kiện tối nay, trong đó có phát biểu của Tổng thống Biden, sẽ cho thấy sự mất mát to lớn của cột mốc này đối với người dân Mỹ” – bà Psaki khẳng định. Theo bà Psaki, Tổng thống Biden  nói về khả năng đánh bại Covid-19 bằng sự đoàn kết, tuân thủ hướng dẫn y tế và tiêm chủng nhanh nhất có thể.

Trong 5 ngày tới, Mỹ sẽ hạ toàn bộ quốc kỳ tại các khu vực thuộc sở hữu liên bang xuống giữa cột. Ảnh: PA

Tổng thống Biden phát biểu vào lúc 18 giờ (giờ địa phương) từ Nhà Trắng. Ông, đệ nhất phu nhân Jill Biden, bà Harris cùng đệ nhị phu quân Doug Emhoff tổ chức nghi lễ một phút mặc niệm vào lúc 18 giờ 15 phút.

Trước đó, vào sáng 22-2, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cũng đã yêu cầu mọi người tại Điện Capitol “dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ hơn 500.000 công dân Mỹ đã thiệt mạng vì Covid-19”.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi dành một phút mặc niệm cho những công dân Mỹ thiệt mạng vì Covid-19. Ảnh: C-Span

Hơn 500.000 người Mỹ đã thiệt mạng vì Covid-19. Ảnh: Reuters

Mỹ chiếm 4% dân số toàn cầu song số người thiệt mạng tại quốc gia này chiếm khoảng 19% tổng số người thiệt mạng vì Covid-19 trên toàn thế giới. Đến thời điểm hiện tại, Mỹ vẫn là quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vì Covid-19, với hơn 28 triệu ca nhiễm và hơn 500.000 ca tử vong.

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của chính phủ Mỹ, khẳng định đây là những con số gây sốc, đặc biệt là với một quốc gia phát triển như Mỹ.

Cũng theo bác sĩ Fauci, Covid-19 xuất hiện giữa lúc chia rẽ chính trị khoét sâu tại Mỹ, khi mà đeo khẩu trang trở thành một tuyên bố chính trị thay vì một biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Bác sĩ Anthony Fauci khẳng định “chia rẽ chính trị” là một trong những nguyên nhân chính khiến Mỹ hứng chịu tổn thất nặng nề vì Covid-19. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ