Bloomberg ngày 26-11 dẫn một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ở Nam Phi cho thấy một chủng COVID-19 mới có thể lây lan mạnh hơn so với chủng Omicron đang chiếm ưu thế hiện tại.

Nghiên cứu trên – sử dụng các mẫu bệnh phẩm COVID-19 từ một cá nhân bị ức chế miễn dịch trong hơn 6 tháng – chỉ ra rằng virus SARS-CoV-2 đã “tiến hóa” và dễ gây bệnh hơn.

Một kỹ thuật viên làm việc trong quá trình thử nghiệm trung hòa kháng thể COVID-19 tại Viện Nghiên cứu sức khỏe châu Phi ở TP Durban – Nam Phi. Ảnh: Bloomberg

Trong vòng 6 tháng, virus SARS-CoV-2 ban đầu gây ra mức độ hợp nhất và chết tế bào giống như chủng Omicron BA.1. Nhưng khi nó phát triển, các cấp độ đó tăng lên tương tự phiên bản virus SARS-CoV-2 đầu tiên được xác định ở TP Vũ Hán – Trung Quốc.

Nghiên cứu do TS Alex Sigal, Viện Nghiên cứu sức khỏe châu Phi ở TP Durban – Nam Phi, dẫn đầu. Theo đó, mầm bệnh COVID-19 có thể tiếp tục biến đổi và tạo ra một biến thể mới có thể gây bệnh nặng và tử vong hơn so với chủng Omicron tương đối nhẹ. Nghiên cứu vẫn chưa được bình duyệt và chỉ dựa vào kết luận trong phòng thí nghiệm, sử dụng mẫu bệnh phẩm từ một cá nhân.

TS Sigal và các nhà khoa học khác trước đây cho rằng các chủng COVID-19 như Beta và Omicron – cả hai đều được xác định ban đầu ở miền Nam châu Phi – có thể đã “tiến hóa” ở những người bị ức chế miễn dịch, chẳng hạn những người bị nhiễm HIV. Họ cho biết những bệnh nhân này phải chống chọi với COVID-19 trong thời gian dài, qua đó cho phép virus biến đổi và trốn tránh kháng thể tốt hơn.

Các nhà nghiên cứu cho hay trong phát hiện được công bố vào ngày 24-11, một biến thể COVID-19 mới có thể dễ dàng gây bệnh hơn chủng Omicron sẽ lưu hành trong tương lai.


Phạm Nghĩa