Theo báo The Phnom Penh Post, Đô trưởng Phnom Penh – ông Khuong Sreng – đã ký lệnh giới nghiêm đối với toàn bộ khu vực thủ đô Phnom Penh, bắt đầu từ ngày 1-4 đến hết ngày 14-4.

Cụ thể, trong khung giờ từ 20 giờ tới 5 giờ sáng hôm sau, người dân không được phép đi ra đường, ngoại trừ các trường hợp có lý do khẩn cấp, cấp cứu, công chức, lực lượng vũ trang, người lao động tại các nhà máy đi làm việc hoặc các chuyến đi cần thiết khi được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Các hoạt động kinh doanh, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, quán bar… bị cấm trong khoảng thời gian nêu trên. Các hoạt động tụ tập đông người trong thành phố cũng bị cấm. Dịch vụ y tế, trạm xăng và nơi cung cấp dịch vụ thiết yếu khác được phép hoạt động trong khung giờ từ 20 giờ đến 5 giờ sáng.

Kiểm tra nhiệt độ cơ thể của người dân ở tỉnh Kep vào tuần trước. Ảnh: The Phnom Penh Post

Lệnh giới nghiêm được ban bố ở Phnom Penh chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Campuchia Hun Sen ký ban hành một nghị định mới về các biện pháp phòng chống dịch, trong đó có việc hạn chế di chuyển, tụ tập đông người, lệnh giới nghiêm tại một số khu vực có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh.

Trong khi đó tại Pháp, ngày 31-3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố phong tỏa toàn nước Pháp lần thứ 3, đóng cửa trường học trong 3 tuần để đẩy lùi làn sóng dịch Covid-19.

Với tổng số ca tử vong do Covid-19 ở Pháp lên tới gần 100.000 người, các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) tại những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất đang ở mức đỉnh điểm cùng việc triển khai tiêm chủng vắc-xin chậm hơn so với kế hoạch, Tổng thống Macron buộc phải từ bỏ mục tiêu duy trì mở cửa để bảo vệ nền kinh tế.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo các biện pháp phòng chống Covid-19 trên truyền hình. Ảnh: Reuters

Theo lệnh phong tỏa mới, các hạn chế di chuyển đã được áp dụng trong hơn 1 tuần ở thủ đô Paris và một số khu vực phía Bắc và phía Nam giờ đây sẽ được mở rộng cho toàn nước Pháp trong ít nhất 1 tháng, bắt đầu từ ngày 3-4.

Đối với học sinh, từ đầu tuần tới, các trường sẽ dạy trực tuyến trong 1 tuần, sau đó nghỉ lễ 2 tuần, áp dụng trên cả nước. Tiếp đó, học sinh mẫu giáo và tiểu học sẽ trở lại trường, trong khi học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông tiếp tục học trực tuyến thêm một tuần. Ông Macron khẳng định đây là giải pháp tốt nhất để làm chậm tốc độ lây lan của dịch Covid-19.


Huệ Bình

Chia sẻ