Số ca mắc mới tại Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất từ tháng 8, đúng giai đoạn cao điểm đi lại vào kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng nhân Quốc khánh Trung Quốc (ngày 1-10). Theo hãng tin Reuters, trên cả nước, tổng cộng 2.089 ca mắc mới được phát hiện hôm 10-10, cao nhất kể từ ngày 20-8.

Trong khi hầu hết các ca bệnh được phát hiện tại các địa điểm du lịch (bao gồm cả các danh lam thắng cảnh ở khu vực phía Bắc Nội Mông), các thành phố lớn cũng bắt đầu ghi nhận nhiều ca bệnh hơn trong tuần này.

Ở Nội Mông, số ca nhiễm hàng ngày tiếp tục tăng mạnh, chủ yếu là ở Hohhot – thủ phủ của khu tự trị này – với 564 ca. Khu tự trị Nội Mông đã cấm mọi người đến thủ phủ Hohhot từ ngày 10-10. Những người dân cần trở về được yêu cầu hoãn hành trình của họ cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát.

Số ca nhiễm tại Trung Quốc đã tăng cao sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài một tuần với nhiều người đi du lịch trở về. Ảnh: Tân Hoa Xã

TP Thượng Hải, với 25 triệu dân, ghi nhận 28 ca mắc mới trong ngày 10-10, đánh dấu ngày thứ 4 liên tiếp số ca mắc mới ở mức 2 con số.

Cuối ngày 10-10, chính quyền TP Thượng Hải thông báo triển khai xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại 16 quận ít nhất 2 lần/tuần cho đến ngày 10-11. Như vậy, tần suất xét nghiệm đã được nâng lên từ mức 1 tuần/lần vốn được áp dụng sau khi gỡ bỏ phong tỏa.

COVID-19: Các siêu đô thị của Trung Quốc căng thẳng

Chính quyền Thượng Hải mong muốn không phải tái áp dụng các biện pháp phong tỏa như hồi tháng 4 và tháng 5, tránh làm ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế. Bên cạnh đó, giới chức cũng tăng cường công tác kiểm dịch với những người từ nơi khác đến Thượng Hải.

Nhân viên bảo vệ trong bộ đồ bảo hộ đứng gác trước cổng vào ngày 10-10, sau đợt bùng phát COVID-19 ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Tại Thâm Quyến – trung tâm công nghệ phía Nam của Trung Quốc, địa phương gần đây đã phát hiện biến thể của Omicron là BF.7 có khả năng lây lan cao. Các trường hợp nhiễm dịch tại địa phương đã tăng lên 33 ca vào ngày 10-10. Do đó, nhà chức trách ở thành phố 18 triệu dân này ngày 11-10 thông báo khách du lịch nội địa sẽ phải xét nghiệm 3 lần trong 3 ngày.

Ở TP Tây An thuộc tỉnh Thiểm Tây, nơi này ghi nhận hơn 100 ca mắc từ ngày 1-10 đến ngày 10-10. Ngày 11-10, giới chức địa phương đột ngột đóng cửa một số trường học, nhiều không gian công cộng, bao gồm lăng mộ của Tần Thủy Hoàng.

Trong khi đó, ở Bắc Kinh, nơi sẽ tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào giữa tháng này, đang thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt phòng chống dịch, bào gồm việc thắt chặt quản lý xuất nhập cảnh và người tỉnh ngoài vào thành phố.

Tính đến ngày 10-10, 36 thành phố của Trung Quốc đang bị phong tỏa hoặc kiểm soát ở nhiều mức độ khác nhau với khoảng 196,9 triệu người bị ảnh hưởng.


Huệ Bình