Nhiều nước đã đóng cửa viện bảo tàng, địa điểm du lịch và hủy các sự kiện thể thao để hạn chế nguy cơ lây lan của SARS-CoV-2, vốn đã lây nhiễm hơn 156.000 người, cướp đi sinh mạng của hơn 5.800 người trên toàn thế giới, tính đến sáng 15-3 (giờ Việt Nam), theo trang thống kê Worldometers.

Trong khi Colombia thông báo sẽ đóng cửa biên giới với Venezuela và cấm du khách từng đến châu Âu hoặc châu Á, lệnh cấm nhập cảnh của Mỹ đối với châu Âu đã hiệu lực vào ngày 13-3. Chính quyền Tổng thống Donald Trump hôm 14-3 thông báo sẽ nới rộng lệnh cấm này để bao gồm Anh và Ireland, có hiệu lực từ ngày 16-3 (giờ địa phương).

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14-3 tuyên bố nới rộng lệnh cấm nhập cảnh với châu Âu để bao gồm Anh và Ireland. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, theo hãng thông tấn SPA, Ả Rập Saudi sẽ hoãn mọi chuyến bay quốc tế trong 2 tuần, bắt đầu vào ngày 15-3. Đài Loan sẽ yêu cầu hành khách đến từ châu Âu, Anh và Ireland tự cách ly 14 ngày trong khi New Zealand thực hiện động thái tương tự đối với toàn bộ người nhập cảnh.

Trước đó, vào ngày 13-3, Tổng thống Chile Sebastian Pinera thông báo lệnh cấm mọi sự kiện công cộng có hơn 500 người tham gia, tương tự những quốc gia như Úc – nơi lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào ngày 16-3. Reuters dẫn một nguồn tin mật cho biết chính phủ Anh cũng sẽ thực hiện động thái tương tự vào tuần tới.

Tại thủ đô Manila của Philippines, nơi có khoảng 12 triệu cư dân, giới chức đã ban bố lệnh giới nghiêm vào ngày 14-3, yêu cầu mọi trung tâm thương mại đóng cửa 1 tháng để hạn chế sự lây lan của virus.

Tính đến sáng 15-3 (giờ Việt Nam), Covid-19 đã lây nhiễm hơn 156.000 người, cướp đi sinh mạng của hơn 5.800 người trên toàn thế giới. Ảnh: Reuters

Chính phủ Nga cùng ngày thông báo sẽ đóng cửa biên giới đường bộ với Ba Lan và Na Uy từ ngày 15-3. Động thái đóng cửa này sẽ được áp dụng với toàn bộ người nước ngoài qua các điểm biên giới nêu trên vì mục đích du lịch, học tập, nghiên cứu, làm việc hay thăm người thân. Tuy nhiên, công dân từ nước láng giềng Belarus và các phái đoàn quan chức sẽ được miễn.

Tại Đức, Berlin và Cologne cũng sẽ đóng cửa toàn bộ quán bar, club, rạp chiếu phim, nhà hát và phòng hòa nhạc. Như nhiều bang khác, viện bảo tàng, nhà thổ, hồ bơi và phòng tập gym cũng sẽ bị đóng cửa tại Berlin, bắt đầu vào tuần tới cho đến hết Lễ Phục sinh. Tiểu bang Saarland ở phía Tây nước Đức cũng đã thực hiện động thái tương tự.

Tại Pháp – nơi số ca nhiễm và tử vong đã tăng lên lần lượt gần 4.500 và 91 ca, Thủ tướng Edouard Philippe khẳng định nước này không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đóng cửa toàn bộ nhà hàng, điểm giải trí và cửa hàng từ ngày 15-3. Riêng cửa hàng, lệnh đóng cửa sẽ được miễn đối với các cửa hàng bán thực phẩm, thuốc, thuốc lá và trạm xăng dầu.

Ảnh chụp nhiều nhà hàng tại Pháp vắng khách hôm 13-3 vì nỗi lo Covid-19. Ảnh: Reuters


Cao Lực (Theo Reuters)