Bác sĩ Trần Nhĩ Chân, Phó Giám đốc Bệnh viện Thụy Kim trực thuộc Trường Y của Đại học Giao Thông Thượng Hải, ước tính phần lớn trong số 25 triệu dân của Thượng Hải có thể đã bị nhiễm COVID-19.

Ông Trần nói với Dajiangdong Studio, thuộc sở hữu của tờ Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 3-1: “Hiện tại, độ lây lan của dịch bệnh ở Thượng Hải rất rộng và có thể đã lên tới 70% dân số, gấp 20-30 lần so với tháng 4 và tháng 5 năm ngoái”.

Bác sĩ Trần nói rằng Bệnh viện Thụy Kim ở Thượng Hải tiếp nhận 1.600 ca nhập viện cấp cứu mỗi ngày, 80% trong số đó là bệnh nhân COVID-19. Ảnh: UDN

Bác sĩ Trần nói thêm rằng Bệnh viện Thụy Kim tiếp nhận 1.600 ca nhập viện cấp cứu mỗi ngày, gấp đôi so với trước khi một số hạn chế phòng dịch được dỡ bỏ, với 80% trong số đó là bệnh nhân COVID-19.

Cũng theo bác sĩ Trần, người già chiếm 40% đến 50% tổng số bệnh nhân được tiếp nhận, khoảng một nửa số bệnh nhân trên 65 tuổi có triệu chứng viêm phổi.

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng lớp học cuối tháng 5-2022. Ảnh: Reuters

Bà Tiêu Nhã Huy, quan chức Ủy ban Y tế Quốc gia, phát biểu trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) rằng kể từ nửa đầu tháng 12-2022, nhiều thành phố ở nước này đã bắt đầu trải qua đỉnh lây nhiễm của dịch COVID-19 với số bệnh nhân tăng vọt. Cũng theo bà Tiêu, hiện nhiều nhân viên y tế tuyến đầu đã mắc COVID-19 và cuộc chiến chống dịch là “cuộc chiến vô cùng cam go”.

Theo bà Tiêu, trước nguy cơ dịch bùng phát ở nông thôn, trong khi nguồn lực y tế ở đây còn hạn chế, trọng tâm chính của cuộc chiến chống dịch ở nông thôn là đảm bảo cung cấp thuốc trong thời gian người dân đổ về quê ăn Tết.

Ông Trương Văn Hồng, Giám đốc Trung tâm Dịch bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Trung Quốc, cho biết: Hiện tại, tỉ lệ lây nhiễm của làn sóng COVID-19 khá cao. Tại nhiều thành phố lớn, tỉ lệ này vượt quá 50%. “Ông Trương ước tính con số trên có thể lên tới 80% trong dịp Tết Nguyên đán, vì hầu hết người dân di chuyển để đoàn tụ với gia đình” – theo China News Weekly.


Huệ Bình