Trong cuộc họp báo ngày 28-2, bác sĩ Sara Cody đã không thể khắc phục thói quen xấu liếm ngón tay ngay cả khi đang cảnh báo mọi người không nên đưa tay lên miệng trong mùa dịch Covid-19.

Bà nói: “Bắt đầu từ hôm nay, mọi người hãy ngừng đưa tay lên mắt, mũi, miệng vì đó chính là con đường gián tiếp để đưa virus SARS-CoV-2 vào cơ thể”.

Tuy nhiên, chỉ vài giây sau, bà Cody bị các ống kính quay phim ghi lại cảnh đưa tay lên miệng. Chưa kể, trước đó bà còn liếm ngón tay để lật một trang trong sổ ghi chép

Đoạn phim trên được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Nhiều người tham gia bình luận cho rằng những hình ảnh trên minh họa mức độ khó trong việc thay đổi một thói quen thuộc về bản năng như tránh chạm tay vào mặt  trong mọi tình huống.

Bác sĩ Sara Cody liếm tay trong khi kêu gọi mọi người không đưa tay lên miệng. Ảnh: AP/Twitter

Các nhà khoa học cho biết virus SARS-CoV-2 có thể sống trên các bề mặt tới 48 giờ và cảnh báo rằng chạm vào các bề mặt bị ô nhiễm, sau đó dụi mắt, mũi hoặc miệng mà không rửa tay là cách bị lây nhiễm dễ dàng nhất.

Ngày 4-3, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng ông tránh đưa tay lên mặt mình trong nhiều tuần sau khi dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên, những bức ảnh được chụp trong cuộc họp báo về dịch Covid-19 của Nhà Trắng hôm 2-3 cho thấy tổng thống vẫn đưa ngón tay lên má trong khi lắng nghe lời khuyên của chuyên gia.

Tại Mỹ, đến nay có tổng cộng có hơn 210 người bị chẩn đoán nhiễm virus, trong đó 12 người đã tử vong.

Các quan chức Mỹ đã bắt đầu thực hiện các biện pháp quyết liệt để cố gắng khống chế dịch. Quận King ở bang Washington – nơi có ​​10 trong số 11 trường hợp tử vong được xác nhận tại Mỹ – đã thúc giục tất cả 2,2 triệu người sống trong quận làm việc tại nhà.

Thượng viện Mỹ hôm 5-3 phê duyệt gói ngân sách khẩn cấp trị giá 8,3 tỉ USD cho cuộc chiến chống Covid-19. Gói ngân sách này được Hạ viện Mỹ thông qua ngày 4-3 và sẽ có hiệu lực sau khi Tổng thống Donald Trump ký ban hành.


Gia Minh (Theo Metro News)