Thủ tướng Johnson cho biết ông cảm thông với việc người dân bị ngăn thói quen đến quán rượu nhưng điều đó là hết sức cần thiết để làm chậm sự lây lan của dịch Covid-19.

Thủ tướng Boris Johnson hôm 20-3 ra lệnh đóng cửa các quán rượu, nhà hàng, nhà hát, rạp chiếu phim và phòng tập thể dục. Ảnh: Reuters

“Thật đau lòng khi nghĩ đến các doanh nghiệp sẽ đối mặt khó khăn trước những biện pháp được triển khai của chính phủ” – ông Johnson nói thêm.

Các nhà hàng, quán rượu, nhà hát, câu lạc bộ đêm, rạp phim và phòng tập thể dục đóng cửa vô thời hạn từ ngày 20-3. Tuy nhiên, các cửa hàng có thể cung cấp dịch vụ mang đi.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak thông báo chính phủ sẽ trả 80% lương cho người lao động trong ít nhất 3 tháng tới, với mức tối đa mỗi tháng là 2.500 bảng Anh (tương đương 2.900 USD), cao hơn mức thu nhập trung bình, cho một người.

Một quán rượu ở London – Anh. Ảnh: Reuters

Ông Sunak cho biết biện pháp này sẽ áp dụng đối với toàn bộ doanh nghiệp và là một phần trong gói giải cứu kinh tế của chính phủ, gồm miễn thuế đến 30 tỉ bảng Anh và cung cấp các khoản vay không lãi suất trong kỳ hạn 12 tháng.

Đến nay, Anh đã ghi nhận 3.983 trường hợp nhiễm sau khi 66.976 người được xét nghiệm và 177 ca tử vong do dịch Covid-19 trên toàn quốc.

Trong một diễn biến khác tại Pháp, các bác sĩ hôm 20-3 cho biết các bệnh viện ở Paris đang chật vật tìm thêm giường chăm sóc đặc biệt, máy thở và nhân viên y tế trước nguy cơ số lượng bệnh nhân tăng đột biến trong những ngày tới và dự kiến đạt đỉnh trong tháng 4.

Các ca nhiễm ở Paris và vùng ngoại ô lân cận hiện chiếm khoảng 1/4 trong số 12.612 ca nhiễm trên khắp nước Pháp và hiện có khoảng 250 trường hợp được chăm sóc đặc biệt, tăng so với con số 50 cách đó 5 ngày. Số người chết vì Covid-19 được ghi nhận ở Pháp hôm 20-3 là 450.

Ông Antoine Vieillard-Baron, người đứng đầu Đơn vị Chăm sóc đặc biệt và phẫu thuật của Bệnh viện ĐH Ambroise Pare, cảnh báo sẽ có nhiều người nhiễm bệnh cuối tuần này và tuần tới.

Theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông), tổng số ca nhiễm và tử vong liên quan đến Covid-19 được ghi nhận trên toàn cầu lần lượt là 257.391 và 11.136.


Xuân Mai (Theo Reuters, CNN)