Bộ Y tế và Phúc lợi Gia đình Ấn Độ hôm 6-9 thông báo thêm 90.632 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc tại quốc gia này là 4,1 triệu. Đây là mức tăng số ca nhiễm sau 24 giờ cao kỷ lục trên toàn thế giới. Trong khi đó, số người thiệt mạng vì Covid-19 tại Ấn Độ đã thêm 1.065 người, tổng số là 70.626 người.

Theo Reuters, Ấn Độ nhiều khả năng vượt qua Brazil vào ngày 7-9 để trở thành quốc gia bị ảnh hưởng nặng thứ hai thế giới, sau Mỹ – nơi đã ghi nhận tổng cộng 6,4 triệu ca mắc Covid-19 và gần 193.000 ca tử vong. Giới chuyên gia y tế cho biết Ấn Độ đang hứng chịu làn sóng lây nhiễm thứ hai ở một số khu vực và số ca mắc tăng mạnh do quốc gia này tăng tốc xét nghiệm Covid-19 trong khi nới lỏng lệnh giãn cách xã hội.

Nhân viên y tế xét nghiệm Covid-19 cho người dân TP Mumbai – Ấn Độ hôm 5-9 Ảnh: REUTERS

Theo Giám đốc Viện Khoa học Y tế Ấn Độ Randeep Guleria, đại dịch sẽ không chấm dứt trong năm nay bởi virus SARS-CoV-2 (gây ra Covid-19) đã lan từ những thành phố lớn sang những khu vực khác và số ca mắc tại Ấn Độ nhiều khả năng tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Nhằm giúp Ấn Độ làm chậm tốc độ lây lan của virus, Bộ trưởng Phát triển Đức Gerd Muller hôm 6-9 thông báo quốc gia của ông đang cung cấp cho Ấn Độ “một trong những gói hỗ trợ chống Covid-19 lớn nhất thế giới”, bao gồm 330.000 bộ xét nghiệm và 600.000 thiết bị bảo hộ y tế với tổng giá trị 17,8 triệu USD. Bên cạnh đó, Bộ Phát triển Đức còn cung cấp các khoản vay ngắn hạn trị giá gần 545 triệu USD.

“Bằng cách này, chúng tôi đang phối hợp để bảo đảm lương thực được phân phối cho 800 triệu người và gói hỗ trợ được trao đến tay 320 triệu người mất việc làm giữa khủng hoảng Covid-19” – Bộ trưởng Muller nói.

Tại Mexico, Thứ trưởng Y tế Hugo Lopez Gatell cho biết chính phủ của ông đã yêu cầu in thêm 1,1 triệu giấy báo tử trong bối cảnh nhiều khu vực, bao gồm bang Mexico, hết sạch sản phẩm này trong lúc số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng mạnh. Mexico là quốc gia có số ca tử vong vì Covid-19 cao thứ 4 thế giới – sau Mỹ, Brazil và Ấn Độ – với hơn 67.000 ca tính đến ngày 6-9.

Cùng ngày, Thủ hiến bang Victoria – Úc, ông Daniel Andrews, thông báo lệnh phong tỏa nghiêm ngặt mức 4 ở Melbourne sẽ được gia hạn đến ngày 28-9, với một số thay đổi nhỏ, để kiểm soát làn sóng lây nhiễm thứ hai tại thành phố này. Theo đó, từ ngày 13-9, giờ giới nghiêm sẽ bắt đầu lúc 21 giờ, thay vì 20 giờ, ngày hôm trước đến 5 giờ hôm sau; những người độc thân sẽ được phép mời 1 khách đến nhà trong khi thời gian tập thể dục ngoài trời tối đa mỗi ngày sẽ được tăng từ 60 phút lên 120 phút.

Trong khi đó, theo báo South China Morning Post (Hồng Kông), các tổ chức Công đoàn Peru đã cáo buộc các công ty mỏ Trung Quốc giấu dịch. Ông Luis Lopez (39 tuổi) cho biết trong 6 tháng qua, ông đã cố gắng yêu cầu Chinalco – nhà sản xuất nhôm lớn nhất của Trung Quốc và chủ sở hữu mỏ đồng Toromocho ở miền Trung Peru – công bố điều mà ông khẳng định là số lượng thợ mỏ mắc Covid-19 “thực sự”. Tuy nhiên, sau đó ông đã bị sa thải. Theo lãnh đạo Công đoàn này, Chinalco đến giờ vẫn chưa tiết lộ số thợ mỏ dương tính với SARS-CoV-2 trong tháng 7 và tháng 8, khiến hàng ngàn công nhân gặp rủi ro.

Các tổ chức phi chính phủ ở Peru và những quốc gia khác ở Nam Mỹ cũng đưa ra cáo buộc tương tự khi khẳng định các khu mỏ do công ty Trung Quốc vận hành không công bố chính xác số người mắc Covid-19, cũng như không tuân thủ hướng dẫn chống dịch của địa phương. Peru hiện là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng vì Covid-19 nghiêm trọng nhất thế giới, với hơn 650.000 ca mắc và hơn 29.000 ca tử vong. 


Cao Lực

Chia sẻ