Năm ngoái, các quốc gia giàu có gom phần lớn nguồn cung vắc-xin để tiêm phòng cho người dân nước họ, góp phần khiến tỉ lệ tiêm chủng ở các nước thu nhập thấp đến giờ chưa đạt 33% dân số – so với hơn 70% dân số ở các nước giàu.

Trong bối cảnh nguồn cung và lượng vắc-xin quyên góp tăng mạnh, các nước thu nhập thấp hiện phải đối mặt với những thách thức mới liên quan đến hậu cần và tâm lý hoài nghi vắc-xin.

Vào tháng 1, COVAX tiếp nhận 436 triệu liều trong khi các nước nghèo chỉ yêu cầu được hỗ trợ 100 triệu liều đến cuối tháng 5. Đây là lần đầu tiên trong 14 đợt phân phối kể từ khi COVAX đi vào hoạt động, cung vượt qua cầu.

Một phát ngôn viên của COVAX chia sẻ với Reuters rằng những mũi tiêm không thể bàn giao trong đợt này có thể được COVAX phân phối vào đợt sau.

Người dân xếp hàng chờ tiêm phòng Covid-19 tại thị trấn Narok – Kenya hồi tháng 12-2021. Ảnh: REUTERS

Tại Hàn Quốc, Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm (MFDS) ngày 23-2 phê chuẩn tiêm vắc-xin Covid-19 của Công ty Pfizer (Mỹ) cho trẻ em 5-11 tuổi.

Sau khi xem xét các nghiên cứu lâm sàng được tiến hành trên hơn 3.100 trẻ trong độ tuổi 5-11, MFDS khẳng định vắc-xin của Pfizer cho hiệu quả 90,7% trong việc ngăn ngừa Covid-19 lây nhiễm ở nhóm này mà không gây ra bất cứ phản ứng phụ nghiêm trọng nào. MFDS khuyến nghị tiêm 2 liều cách nhau 3 tuần cho trẻ 5-11 tuổi, với mỗi liều là 10 microgram. 


Lộc Minh

Chia sẻ