Hai luật sư Ronald Hicks và Carolyn McGee của Công ty Porter Wright tại TP Pittsburgh vào cuối ngày 12-11 (giờ địa phương) thông báo với thẩm phán rằng họ rút khỏi vụ kiện nhưng hiện chưa rõ lý do dẫn đến động thái này.

Từ giờ cho đến khi bổ sung luật sư mới, phe của Tổng thống Donald Trump hiện chỉ còn một luật sư đại diện tại tòa án liên bang ở Pennsylvania. Theo trang Politico, một phiên tòa dự kiến diễn ra tại bang này vào tuần tới để xem xét bằng chứng về việc bỏ phiếu.

Trước mắt, thẩm phán Mary Hannah Leavitt tại bang này hôm 12-11 đã ra lệnh các hạt không kiểm các phiếu bầu qua thư nào chưa được bổ sung thông tin nhận dạng cử tri trong vòng 6 ngày sau ngày bầu cử 3-11.

Số lượng phiếu bầu bị ảnh hưởng có thể chỉ vào khoảng vài ngàn, khó có thể tác động đến kết quả cuộc bầu cử ở bang Pennsylvania, nơi ông Biden được truyền thông Mỹ dự đoán chiến thắng. Theo số liệu tính đến cuối ngày 12-11, ông Biden nhiều hơn ông Trump khoảng 55.000 phiếu tại bang này.

Hoạt động kiểm phiếu bầu tại TP Philadelphia. Ảnh: Bloomberg

Porter Wright là một công ty luật quy mô vừa ở miền Trung Tây Mỹ, có khách hàng chủ yếu là doanh nghiệp. Quyết định trên cho thấy nỗi lo đang tăng khắp nước về những công kích không có căn cứ của ông Trump nhằm vào cuộc bỏ phiếu. Ông chủ Nhà Trắng còn tìm cách lật ngược kết quả tại một số bang chủ chốt bằng cách ngăn đếm phiếu phổ thông. theo hướng có lợi cho số phiếu đại cử tri của mình.

Trước đó, vào đầu tuần này, Công ty luật Jones Day, lâu nay vẫn đại diện cho lợi ích của ông Trump, đã công khai khẳng định không liên quan gì đến các vụ khiếu nại về phiếu phổ thông hoặc vụ kiện gian lận cử tri mà phe ủng hộ ông Trump đang tiến hành.

Còn vào tuần rồi, Công ty luật Snell & Wilmer không còn đại diện cho phe ông Trump trong vụ kiện liên quan đến kết quả bầu cử ở bang Arizona, nơi ông Biden được dự đoán chiến thắng và có 11 phiếu đại cử tri.

Một loạt động thái trên diễn ra trong bối cảnh các đối thủ chính trị của ông Trump đang tìm cách gây sức ép lên những công ty luật đang giúp đỡ ông Trump ngăn đối thủ Joe Biden lên nắm quyền bất chấp ứng viên đảng Dân chủ đã được dự đoán thắng cử.

Hoạt động kiểm phiếu gần kết thúc cũng cho thấy ông Biden dẫn trước ông Trump hàng ngàn phiếu tại những bang chiến trường chủ chốt, khiến nhiều chuyên gia luật đánh giá nỗ lực kiện tụng của ông Trumg là vô ích.


Phương Võ

Chia sẻ