Theo AP, nhận biết thông tin về đám cháy sớm giúp lực lượng cứu hỏa khống chế không để nó lan rộng. Điều này bao gồm việc sử dụng mô hình máy tính mới có thể đánh giá rủi ro trước khi lửa bùng phát, sau đó tính toán phương hướng lây lan và quy mô của đám cháy.

Một khi xác định sắp có hiện tượng thời tiết cực đoan như gió nóng, khô và bão sét, nhà chức trách Mỹ sẽ điều lực lượng cứu hỏa, máy ủi, máy bay… tới địa điểm nguy cơ trước, sẵn sàng phản ứng nếu đám cháy xuất hiện.

Nhân viên Cal Fire sử dụng chương trình “Phân tích chiến thuật phản ứng đám cháy” dựa trên mô hình máy tính tại TP Rancho Cordova, bang California – Mỹ hôm 23-7 Ảnh: AP

Những đám cháy rừng lớn như đám cháy thiêu đốt 4% diện tích bang California hồi năm ngoái hoặc đám cháy ở bang Oregon – được đánh giá lớn nhất ở Mỹ từ đầu năm đến nay – gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Phát ngôn viên Sở Cứu hỏa bang California (Cal Fire) Lynne Tolmachoff cho biết với mô hình máy tính mới, họ có thể dự báo rủi ro hằng ngày trên toàn tiểu bang và lập phương án xử lý. Nhờ vậy, 95% số đám cháy mà Cal Fire tiếp nhận bị khống chế ở phạm vi dưới 4 ha.

Trong một nỗ lực khác nhằm phát hiện đám cháy sớm, giới chức Mỹ đã trang bị camera độ phân giải cao tích hợp trí tuệ nhân tạo có thể phân biệt khói với sương mù tại các vùng sâu, vùng xa.

Có 800 camera như vậy nằm rải rác trên khắp các bang California, Nevada và Oregon. Nhờ đó, các sở cứu hỏa sẽ đưa ra quyết định dựa trên những gì họ quan sát được trước khi lính cứu hỏa tới hiện trường.

Ngoài ra, máy bay không người lái quân sự của Vệ binh Quốc gia và Không quân Mỹ cũng được trưng dụng bay qua đám cháy vào ban đêm, sử dụng hình ảnh nhiệt lập bản đồ ranh giới và điểm nóng. 


Phạm Nghĩa

Chia sẻ