Cổng thông tin Myanmar Now đưa tin 2 người đã thiệt mạng khi lực lượng an ninh nổ súng ở TP Mogok. Theo thống kê của nhóm hoạt động Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP), số người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình đã lên tới 237 người.

Tình trạng bạo lực không dập tắt được sự phẫn nộ về việc lật đổ chính phủ được bầu cử và bắt giữ bà Aung San Suu Kyi. Dù vậy, một số người tổ chức biểu tình cho biết họ đã điều chỉnh chiến thuật.

“Chúng tôi biểu tình ở nơi không có cảnh sát hay quân đội. Và khi chúng tôi nghe tin họ đang đến, chúng tôi nhanh chóng giải tán. Tôi không muốn mất một đồng đội nào nhưng chúng tôi sẽ phản đối bằng mọi cách có thể cho đến khi thắng lợi” – nhà vận động Kyaw Min Htike nói với hãng tin Reuters trước khi ông và những người khác tổ chức 1 cuộc biểu tình bên ngoài trung tâm thị trấn Dawei.

Cảnh sát chống bạo động bắt giữ 1 người biểu tình. Ảnh: Reuters

Theo những bức ảnh do cổng thông tin Voice of Myanmar công bố, có hàng chục người biểu tình tập trung ở TP Mandalay và thị trấn Kyaukme kêu gọi sự can thiệp từ bên ngoài để chấm dứt bạo lực.

Vào ngày 19-3, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres lên án những gì ông tố cáo là sự tàn bạo kéo dài của quân đội Myanmar và kêu gọi “cộng đồng quốc tế cần khẩn thiết phản ứng 1 cách thống nhất và kiên quyết”.

Trong khi đó, báo cáo viên của LHQ Tom Andrews đề nghị sử dụng các biện pháp trừng phạt để đáp lại những gì ông gọi là các cuộc tấn công tàn nhẫn của quân đội nhắm vào người dân. “Thế giới phải đáp trả bằng cách giảm khả năng tiếp cận tiền bạc và vũ khí của họ. Ngay bây giờ” – ông Andrews viết trên Twitter.

Hạ viện Mỹ đã thông qua đạo luật lên án cuộc đảo chính. Các nhà lập pháp Mỹ chỉ trích các biện pháp ngày càng khắc nghiệt chống lại người biểu tình Myanmar.

Quân đội Myanmar đã siết chặt dịch vụ internet và kìm hãm các phương tiện truyền thông tư nhân, khiến cho việc xác nhận thông tin càng trở nên khó khăn.

Đại sứ các nước phương Tây đã lên án bạo lực ở khu công nghiệp Hlaing Tharyar của thủ đô thương mại Yangon, nơi hàng chục người thiệt mạng trong vài ngày sau khi các nhà máy may mặc do Trung Quốc làm chủ bị phóng hỏa cuối tuần trước. “Hành động cắt internet và đàn áp các phương tiện truyền thông sẽ không che giấu được những hành động của quân đội” – trích thông báo ngày 19-3 của các đại sứ phương Tây.


Bảo Hạnh

Chia sẻ