Trong cuộc gặp, ông Hun Sen nhấn mạnh nỗ lực của trung tướng kiêm phó tổng tư lệnh của Lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia Hun Manet trong việc bảo vệ cung điện và chống dịch Covid-19. Thủ tướng Campuchia cũng lên án những người chỉ trích chuyến thăm cung điện gần đây của ông và tướng Manet sau khi Quốc vương Sihamoni và Hoàng thái hậu Monineath tiếp kiến họ. 

Vào tháng 12, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đã bỏ phiếu ủng hộ con trai của Thủ tướng Hun Sen làm ứng viên thủ tướng tương lai nhưng không nêu rõ thời điểm ông có thể kế nhiệm cha mình.

Chủ tịch Pa Chanroeun của Viện Dân chủ Campuchia nhận định chuyện ông Hun Sen đưa con trai cả đến yết kiến quốc vương là bình thường. “Đây là hành động có lợi cho CPP” – trích lời ông Chanroeun. Tuy nhiên, ông Chanrouen cũng cho rằng việc truyền thông hay các nhà phân tích chính trị chú ý đến chuyến thăm cũng không có gì bất thường vì cả ông Hun Sen và con trai đều là người của công chúng. 

“Do đó, các nhà lãnh đạo đất nước cũng như các nhân vật của công chúng phải chịu sự chỉ trích, dù mang tính xây dựng hay thiên vị. Việc phân tích hoặc phổ biến câu chuyện này cũng là một tín hiệu đáng mừng cho một xã hội dân chủ vì nó cho thấy sự quan tâm của người dân, bao gồm cả các nhà phân tích, đối với các nhà lãnh đạo cao nhất và các nhân vật công chúng khác trong xã hội” – ông Chanroeun nhận xét.

Ông Hun Sen (thứ hai từ trái sang) và con trai Hun Manet trong buổi yết kiến quốc vương và hoàng thái hậu Campuchia. Ảnh: TVK

Ông Kin Phea, tổng giám đốc của Viện Quan hệ Quốc tế tại Học viện Hoàng gia Campuchia, cho biết việc thông báo cho quốc vương về người kế vị là không có gì sai. Ông nói Quốc vương Sihamoni luôn dành các buổi tiếp kiến hoàng gia cho những vị khách.

“Thủ tục kế nhiệm của Trung tướng Manet đã được thiết lập theo luật của CPP. Đồng thời, những bình luận trong nước và quốc tế cũng được công bố. Vì vậy, chuyến thăm này không cần được phân tích” – trích lời ông Phea.

“Điều quan trọng là liệu CPP có còn nhận được sự ủng hộ của người dân cho cuộc bầu cử tiếp theo hay không. Việc chuẩn bị những người kế nhiệm là việc nội bộ của CPP và cuộc bầu cử là quyết định của người dân Campuchia” – ông Phea nói thêm.


Bảo Hạnh

Chia sẻ