Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến ​​trong ngày 3-5 (giờ địa phương) sẽ công bố tăng lãi suất thêm 0,25 điểm% và các nhà đầu tư đang lo ngại về việc liệu đây có phải là lần tăng cuối cùng hay không, hay liệu FED có thể tăng thêm nếu lạm phát vẫn ở mức cao.

Theo Reuters, chỉ số Dow Jones giảm 1,08%, S&P 500 giảm 1,16% và Nasdaq Composite giảm 1,08% trong phiên giao dịch hôm 2-5 (giờ địa phương). Các ngân hàng khu vực đã chứng kiến cổ phiếu giảm điểm sau thương vụ mua lại Ngân hàng First Republic của JPMorgan Chase.

Các nhà giao dịch làm việc tại Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) -Mỹ. Ảnh: Reuters

Bà Quincy Krosby, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại Công ty môi giới tài chính LPL Financial (Mỹ), cho biết: “Xuất hiện những lo ngại rằng điều này vẫn chưa kết thúc và lãi suất sẽ tiếp tục tăng lên, qua đó có thể là chất xúc tác cho nhiều vấn đề hơn”.

Bà nói thêm ngày càng có nhiều cuộc thảo luận về các vấn đề với bất động sản thương mại có liên quan đến các ngân hàng khu vực. Chi phí vay cao hơn có xu hướng làm tổn hại cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Trong diễn biến khác, Nhà Trắng cho biết hôm 2-5 Tổng thống Joe Biden sẽ không đàm phán về trần nợ công trong cuộc gặp ngày 9-5 nhưng sẽ thảo luận về việc bắt đầu “một quy trình ngân sách riêng” cho các ưu tiên chi tiêu.

Ông Biden hôm 1-5 đã triệu tập 4 nhà lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện, gồm 2 người thuộc đảng Dân chủ và 2 người thuộc đảng Cộng hòa, đến Nhà Trắng vào tuần tới, sau khi Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo chính phủ có thể thiếu tiền mặt để thanh toán các chi phí ngay sau ngày 1-6.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho hay ông Biden không đàm phán về trần nợ công nhưng tổng thống sẵn sàng thảo luận về chi tiêu ngân sách.

Bà Jean-Pierre nói thêm rằng trần nợ công đã được tăng lên 3 lần dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump mà không có vấn đề gì.

Dự báo của Bộ Tài chính làm tăng nguy cơ Mỹ có thể rơi vào tình trạng vỡ nợ chưa từng có, làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu, tăng thêm tính cấp bách cho các kế hoạch chính trị ở Washington, nơi đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang chuẩn bị cho một cuộc đối đầu kéo dài nhiều tháng.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết trong thư gửi Quốc hội rằng cơ quan này sẽ khó có thể đáp ứng tất cả các nghĩa vụ thanh toán của chính phủ Mỹ sớm nhất là vào ngày 1-6 nếu Quốc hội không hành động.


Xuân Mai