Sau khi Tổng thống Trump phát biểu xong, Phó tổng thống Mike Pence bước đến trước micro, nói: “Tôi muốn cảm ơn những người đã bỏ phiếu để ông Trump có thể tiếp tục ở Nhà Trắng thêm 4 năm nữa”.

Ông Trump phát biểu từ Nhà Trắng

Trong khi ông Trump tuyên bố “thắng lớn”, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden cho biết ông đang đi đúng hướng để chiến thắng. Phát biểu trước đám đông những người ủng hộ ở Wilmington, bang Delaware, ông Biden cho biết “có thể mất một thời gian nữa” để biết kết quả của cuộc đua vào Nhà Trắng.

Hiện Tổng thống Trump có 213 phiếu đại cử tri, ông Biden có 238 phiếu. Tổng thống Trump đại thắng ở bang chiến trường Florida nhờ quận Miami-Dade – một thành trì của Đảng Dân chủ. Đây là quận đông dân nhất Florida với nhiều cử tri gốc Latin nói tiếng Tây Ban Nha.

Tổng thống Trump đơn phương tuyên bố chiến thắng. Ảnh: Reuters

Về phía ông Biden, sau khi Fox News công bố dự báo ứng viên Dân chủ thắng Arizona, hãng tin AP cũng đưa ra tuyên bố tương tự. Arizona từng là một bang thiên về đảng Cộng hòa nhưng trong những năm gần đây mọi thứ đã thay đổi nên cả ông Trump lẫn ông Biden đều đẩy mạnh chiến dịch tranh cử tại đây.

Nhiều khả năng kết quả bầu cử sẽ chưa có vào Ngày Bầu cử 3-11 bởi các bang Michigan, Pennsylvania và Wisconsin sẽ mất thời gian kiểm phiếu. Kênh CNBC dẫn thông tin từ các quan chức cho biết có thể phải đến cuối tuần này mới có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 từ bang Michigan, Wisconsin và Pennsylvania và công tác kiểm phiếu đang được thực hiện.

3 bang Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đại diện cho tổng số 46 phiếu đại cử tri, với 16 từ Michigan, 20 từ Pennsylvania và 10 từ Wisconsin. Qua đó chiếm gần 1/5 trong tổng số 270 phiếu đại cử tri.

Ông Biden cho biết ông đang đi đúng hướng để chiến thắng. Ảnh: Reuters

Quan chức bang Michigan và Wisconsin cho biết sẽ mất thêm thời gian để kiểm đếm tất cả các lá phiếu. Các quan chức Michigan tin rằng họ cần thêm 24 giờ để kiểm phiếu.

Tại bang Wisconsin, Giám đốc bầu cử quận Milwaukee Julietta Henry thừa nhận không mong đợi sẽ hoàn thành việc kiểm phiếu vắng mặt cho đến tận 7 giờ sáng 4-11 (theo giờ Mỹ).

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden hy vọng sẽ có thắng lợi tại hai bang chiến trường là Florida hoặc Bắc Carolina. Tính đến nửa đêm 3-11, ông Trump đã giành thắng lợi cả hai bang này.

Hàng trăm người biểu tình tuần hành ở khu trung tâm thành phố Portland, bang Oregon, trong đêm 3-11. Ảnh: AP

Ông Joe Biden dẫn trước ông Trump trong đa số các cuộc khảo sát quốc gia kể từ đầu năm 2020 tới nay với tỉ lệ khoảng trên 50% trong những tháng vừa qua. Một số thời điểm, ông Biden gia tăng khoảng cách với ông Trump lên tới 10%.

Bất kể các cuộc thăm dò, cá cược đều cho rằng ông Biden sẽ đánh bại ông Trump, nhiều nhà dự đoán vẫn tin ông Trump sẽ thắng. Chẳng hạn như giáo sư người Úc Bela Stantic dự đoán rằng ông Trump thắng nhờ vào dữ liệu truyền thông xã hội. Nhà kinh tế học Steve Moore dự đoán ông Trump sẽ tái đắc cử vì cử tri muốn ứng viên tốt nhất cho tái xây dựng kinh tế sau dịch Covid-19.

Trong cuộc cạnh tranh để giành được đa số tại Thượng viện, Đảng Cộng hòa hiện mất 1 ghế Thượng viện ở Colorado,nhưng giành được 1 ghế ở Alabama. Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell và đồng minh của ông Trump – Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham đều được bầu lại. 

Hiện ở Thượng viện cả hai bên đều chững lại ở 47 ghế. Hạ viện dự kiến sẽ nằm trong tay đảng Dân chủ với 180 ghế cho đảng Dân chủ và 173 cho Đảng Cộng hòa.


H.Bình

Chia sẻ