Thông tin từ Bộ Quốc phòng cho biết ngày 15-2, đoàn cứu hộ cứu nạn của Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục triển khai lực lượng thực hiện nhiệm vụ.

Đội 2 cùng phía Bahrain tiến vào khu vực sâu và khó tiếp cận nhất ở khu vực đảm nhiệm. Tại đây, đội đã phát hiện vị trí có nguồn hơi người trong đống đổ nát của một hộ gia đình. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân

Đoàn chia làm 2 đội để thúc đẩy công tác tìm kiếm nạn nhân. Đội 1 do Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Phó cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam), Trưởng đoàn, chỉ huy tìm kiếm tại xã Haci Omer Alpagot thuộc Antakya, thủ phủ tỉnh Hatay mà ngày 14-2 đoàn đã khảo sát hiện trường.

Đội 2 do Thượng tá Nguyễn Duy Minh, Trưởng phòng Mỹ-Úc-Phi, Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng phụ trách, hỗ trợ Đội cứu hộ của Bahrain tìm kiếm tại khu vực dân cư tại đường Harapasi của Antakya. Thành phần hai đội đều có bộ đội công binh, chó cứu hộ và quân y. Trước đó, phía Bahrain nhờ lực lượng của quân đội Việt Nam phối hợp vì phía bạn không có các thiết bị cứu hộ công binh và chó nghiệp vụ.

Lực lượng cứu hộ của Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp tục nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ, tìm được 3 vị trí nạn nhân. Nguồn: Truyền hình Quốc phòng Việt Nam

Kết quả, lực lượng của quân đội Việt Nam tiến hành trinh sát 8 điểm, phát hiện 3 điểm có người bị nạn. Trong đó, đội 1 đã tìm được 2 vị trí có nạn nhân thiệt mạng và bàn giao cho lực lượng cứu hộ hạng nặng địa phương. Đội 2 cùng phía Bahrain tiến vào khu vực sâu và khó tiếp cận nhất ở khu vực đảm nhiệm. Tại đây, đội đã phát hiện vị trí có nguồn hơi người trong đống đổ nát của một hộ gia đình. Do khối lượng bê tông lớn, đường hẹp, phương tiện máy móc chưa vào hỗ trợ được nên đội đã bàn giao lại vị trí có nguồn hơi cho gia đình để báo cho chính quyền sở tại để tiếp cận hỗ trợ.

Kết thúc ngày tìm kiếm, hai đội trở về nơi đóng quân tại sân vận động Hatay của Antakya, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Quân đội Việt Nam phối hợp với các nước cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ

Chiều 15-2 (giờ địa phương), tại địa điểm đóng quân ở tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, đoàn công tác cứu hộ, cứu nạn của Quân đội nhân dân Việt Nam đã đến thăm đội cứu hộ của Trung Quốc, Bahrain và Senegal.

Đoàn do Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ làm trưởng đoàn.

Tại mỗi cuộc gặp, Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ nhấn mạnh mối quan hệ ngày càng phát triển giữa Việt Nam và các nước, đặc biệt là điểm chung khi cùng cử lực lượng sang hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả trận động đất vừa qua.

“Chúng ta đến đây vì mục đích góp phần giúp đỡ nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ sớm ổn định lại cuộc sống. Đây là một tinh thần quốc tế cao cả, là nghĩa cử tương thân tương ái tốt đẹp”- Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, phía Việt Nam và các nước giới thiệu cho nhau về cơ cấu tổ chức, các trang thiết bị mang theo và kinh nghiệm tìm kiếm cứu nạn và ứng phó thảm hoạ, nhất là trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ lần này; đồng thời nhất trí phối hợp chặt chẽ trong thời gian tới.

Trong số 10 tỉnh bị động đất của Thổ Nhĩ Kỳ, Hatay là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, hơn 6.400 tòa nhà đã bị sụp đổ.

Hơn 32.000 người Thổ Nhĩ Kỳ đang tham gia các hoạt động cứu hộ cứu nạn trong thời tiết lạnh giá, nhiệt độ ban ngày tại Hatay hiện cao nhất là 11 độ C, ban đêm xuống -2 độ C.

Công tác cứu nạn, cứu hộ còn có sự tham gia của khoảng 8.300 nhân viên cứu hộ quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Hình ảnh do phóng viên Báo Quân đội nhân dân cung cấp từ hiện trường:

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ trao đổi, tặng quà lưu niệm cho Đội cứu hộ của Trung Quốc

Đoàn tới thăm hỏi Đội cứu hộ của Senegal


Dương Ngọc. Ảnh, video: Báo Quân đội nhân dân, Truyền hình Quốc phòng