Theo truyền thông địa phương, ông Zelensky đã tới Rome – Ý ngày 13-5 để hội đàm với các quan chức Ý và Giáo hoàng Francis – người từng tuyên bố Toà thánh Vatican đã đưa ra một “sáng kiến ​​bí mật” nhằm cố gắng chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt do Nga phát động hồi tháng 2 năm ngoái.

Đài truyền hình nhà nước RAI của Ý đưa tin ông Zelensky đã đáp máy bay xuống một sân bay quân sự tại Ciampino, Rome. Trong khi đó, hãng tin ANSA cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Ý Antonio Tajani đã có mặt để chào đón nhà lãnh đạo Ukraine.

Truyền thông Ý đưa tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới Rome. Ảnh: AP

“Hôm nay ở Rome. Tôi sẽ gặp Tổng thống Ý Sergio Mattarella, Thủ tướng Ý @GiorgiaMeloni và Giáo hoàng. Chuyến thăm quan trọng cho chiến thắng đang đến gần của Ukraine!” – ông Zelensky viết trên mạng xã hội Twitter.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni là người kiên quyết ủng hộ quân sự và tán thành viện trợ khác cho Ukraine.

  • Thủ tướng Ukraine tuyên bố quan trọng về cuộc phản công Nga

Theo lịch trình, ông Zelensky sẽ gặp Tổng thống Mattarella tại Cung điện Quirinale. Sau đó, ông sẽ gặp Thủ tướng Meloni tại Cung điện Chigi, nơi ở chính thức của thủ tướng Ý.

Cùng ngày 13-5, Đức thông báo gói viện trợ quân sự bổ sung trị giá hơn 2,7 tỉ euro (3 tỉ USD), bao gồm xe tăng, hệ thống phòng không và đạn dược, cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius nhấn mạnh rằng Đức thực sự nghiêm túc trong việc hỗ trợ Ukraine với gói viện trợ mới nhất sắp tới.

Hiện Berlin được cho là đang chuẩn bị cho chuyến thăm tiềm tàng của ông Zelensky vào ngày 14-5 (dù chưa xác nhận chính thức), chuyến thăm đầu tiên của ông Zelensky kể từ tháng 2 năm ngoái.


Phạm Nghĩa