Trong một sự kiện tại TP Syracuse, bang New York hôm 27-10, Tổng thống Joe Biden đã tăng cường nhấn mạnh thông điệp rằng kế hoạch kinh tế của Đảng Cộng hòa gây ra nhiều hỗn loạn và thiệt hại hơn cho đất nước nếu đảng này nắm quyền kiểm soát quốc hội.

Phát biểu tại sự kiện này, ông Biden ca ngợi việc Tập đoàn Micron Technology (Mỹ) cam kết đầu tư 100 tỉ USD vào sản xuất chất bán dẫn. Theo ông Biden, cam kết này được đưa ra một phần nhờ đạo luật được thông qua gần đây nhằm thúc đẩy sản xuất chip trong nước.

Không dừng lại ở đó, ông Biden còn nhấn mạnh các kế hoạch của Đảng Cộng hòa sẽ khai tử một số chương trình cắt giảm chi phí đang thực hiện trong lúc giảm thuế theo hướng có lợi cho người giàu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại một sự kiện ở TP Syracuse, bang New York – Mỹ hôm 27-10 Ảnh: REUTERS

Chính quyền ông Biden thời gian qua đạt được một số thành tựu lập pháp nổi bật liên quan đến kinh tế. Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng còn tận dụng phần lớn cuộc vận động tranh cử để nêu bật những bước đi đã thực hiện nhằm giúp giảm chi phí sống của người dân và thúc đẩy sản xuất.

Dù vậy, theo đài CNN, nhiều người dân đang bất mãn đối với một số vấn đề kinh tế hiện nay, trong đó có lạm phát cao. Các cuộc thăm dò mới đây cho thấy người dân không đánh giá cao khả năng điều hành nền kinh tế của ông Biden. Diễn biến này đe dọa đến khả năng duy trì thế đa số của Đảng Dân chủ tại lưỡng viện quốc hội.

Các quan chức Đảng Dân chủ hiện lo ngại về khả năng nhóm cử tri đang do dự có thể bỏ phiếu cho Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 8-11. Dù vậy, họ cũng hy vọng thông điệp của ông Biden sẽ gây được tiếng vang trong giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử.

 Nhà lãnh đạo này dự kiến tiếp tục chuyến đi vận động cùng với các thành viên nội các trong những ngày tới. Một quan chức Nhà Trắng cho biết các thành viên nội các của ông Biden đã có 77 chuyến đi đến 29 bang kể từ ngày 1-10 nhằm lan tỏa thông điệp của ông Biden.


Xuân Mai