Theo tuyên bố của Alaska Airlines, chiếc máy bay Boeing 737-700 số hiệu 66 bay từ TP Cordova – Tây Ban Nha đến sân bay Yakutat – bang Alaska, khi hạ cánh phi hành đoàn nhìn thấy hai con gấu – có thể là gấu mẹ và gấu con – đi qua đường băng.

“Mũi máy bay trượt qua những con gấu nhưng cơ trưởng cảm thấy có tác động ở phía động cơ bên trái sau khi những con gấu đi qua bên dưới máy bay” – thông báo của hãng hàng không cho biết. Các phi công sau đó phát hiện một con gấu nằm cách trung tâm đường băng vài mét khi lái chiếc máy bay vào chỗ đậu.

Động cơ bên trái của máy bay bị hư hỏng trong vụ va chạm và các kỹ thuật viên bảo trì hiện đang sửa chữa.

Thời điểm va chạm có 6 hành khách trên chuyến bay nhưng không có ai bị thương tích.

Động cơ bên trái của máy bay bị hư hại khi va phải con gấu. Ảnh: CNN

Sau khi được thông báo về vụ việc, các đội bảo trì và vận hành sân bay đã nhặt xác con gấu đưa vào kho lạnh bảo quản để cơ quan chức năng xử lý, theo ông Sam Dapcevich, nhân viên truyền thông của Sở Giao thông và Công cộng bang Alaska.

Ông Dapcevich nói với đài CNN: “Chuyện như thế này hiếm khi xảy ra. Tôi đã ở Alaska cả đời mình và chúng tôi đã từng chứng kiến máy bay va chạm với chim và các loài động vật khác. Tuy nhiên, đây là trường hợp đầu tiên va chạm với gấu”.

Sau tai nạn này, một phần sân bay được rào chắn. Các phi hành đoàn của sân bay được huấn luyện cách sử dụng pháo hoa và các phương tiện để ngăn chặn động vật đến gần đường băng gây ảnh hưởng tới hoạt động của máy bay, ông Dapcevich nói.

Nhiếp ảnh gia và nhà sinh vật học Robert Johnson cho biết ông rất bất ngờ trước vụ việc. Ông ra ngoài để chụp lại khung cảnh ở sân bay sau khi nói chuyện với những người hàng xóm là hành khách trên chuyến bay đó.

Ông Johnson nói với đài CNN: “Đó là một sự xuất hiện bất thường lần đầu tiên ở Alaska. Tôi đã nhiều lần nghiên cứu gấu trong suốt thời gian trưởng thành của mình ở đây”.

Năm 1987, cũng có một vụ va chạm hi hữu xảy ra giữa một con cá và một máy bay của Alaska Airlines.

Một chuyến bay của Alaska Airlines khởi hành từ TP Juneau – bang Alaska và bị một con cá lớn va vào ngay sau cửa sổ buồng lái của chiếc máy bay Boeing 737-200.

“Một con đại bàng băng qua đường bay đã kẹp chặt con cá trong móng vuốt của nó.Trong quá trình này, đại bàng hoặc tự nguyện nhả bữa ăn của mình hoặc nhanh chóng xé toạc nó ra khỏi móng vuốt” – phi công của Alaska Airlines, Đại úy Mac af Uhr, viết một bài đăng trên blog của hãng Alaska Airlines.  


Gia Minh

Chia sẻ