Trong khu phố Pháp của TP New Orleans, bang Louisian – Mỹ, khi không còn con người và rác ngoài đường, những con chuột đói mạo hiểm ra đường vào ban ngày với số lượng lớn.

Ở TP Seattle, bang Washington, chuột được nhìn thấy chạy nhảy trong công viên vào buổi chiều. “Chúng không hề huyên náo, thay vào đó chúng nhảy múa trên những khúc gỗ như học sinh trong một vở nhạc kịch ở trường trung học” – nhà văn Charles Mudede của bộ phim truyền hình kinh dị Stranger viết về sự việc ông chứng kiến.

Những người chưa bao giờ gặp vấn đề về chuột trước đây đột nhiên phải đối phó với khách không mời muốn xâm phạm sự “giãn cách xã hội” của họ.

Chuột cống đang hoành hành khắp nơi ở Mỹ. Ảnh:Wildlifesnapper/Dreamstime.com

Vợ chồng bà Annette và Andreas Spreer đã sử dụng căn hầm xây từ năm 1995 để cất giữ rau củ, cải bắp và táo mà không gặp vấn đề gì. Họ sống ở TP Stuttgart – Đức, nơi các cửa hàng đã đóng cửa từ ngày 22-3 và mọi người phải ở nhà nhiều nhất có thể. Vài ngày trước, lần đầu tiên bà nhận thấy khoai tây bị chuột gặm. Chúng không ăn táo hay bắp cải, cà rốt. “Chúng chỉ ăn khoai tây. Tôi không thể tin điều này có thể xảy ra” – cô Annette nói.

“Những câu chuyện như thế này có thể đang diễn ra trên khắp thế giới”, theo ông Robert Corrigan, nhà đô thị học nổi tiếng. “Khi các đàn chuột mất nguồn thức ăn – cho dù đó là thùng rác trong công viên hay bên ngoài nhà hàng, chúng sẽ bắt đầu chiến đấu để tìm ra bất kỳ thực phẩm nào còn sót lại. Thậm chí, một số con chuột sẽ giết và ăn thịt đồng loại để sống sót” – ông nói tiếp.

“Nếu những con chuột đói ngửi thấy mùi thức ăn trong nhà bạn, chúng sẽ tìm vào. Một khi vào được bên trong, chuột sẽ quậy phá tìm thức ăn. Nếu có một em bé trong cũi có bình sữa, chúng sẽ đi theo mùi đó. Chúng có thể nhai dây điện, mang theo các loại virus. Tình hình chuột trong nhà rất nghiêm trọng” – ông Corrigan nhấn mạnh.

Bản thân chuột có thể mang mầm bệnh. Chưa có bằng chứng chúng có thể bị nhiễm SARS-CoV-2, loại virus gây ra Covid-19 nhưng ông Corrigan lo lắng chúng có thể mang virus trên người khi trượt qua các ống cống đầy phân và sau đó chui vào nhà.


Gia Minh (Theo National Geographic)