Theo công trình đăng trên tạp chí khoa học Mỹ Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS) hôm 29-6, nhóm nghiên cứu cho biết chủng virus này gọi là G4 EA H1N1, có nguồn gốc từ virus cúm heo H1N1 từng gây ra đại dịch năm 2009.

Chủng virus mới nói trên được phát hiện thông qua kết quả phân tích 30.000 miếng gạc mũi lấy từ heo tại các lò mổ và một bệnh viện thú y tại 10 tỉnh ở Trung Quốc trong giai đoạn 2011-2018. Nghiên cứu cho thấy G4 có khả năng lây nhiễm cao và phát triển nhanh trong tế bào người.

Dù trấn an rằng virus hiện chưa là mối đe dọa tức thì, nhóm nghiên cứu (đến từ một số trường đại học và Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc) lo ngại nó có thể biến đổi trong thời gian tới để dễ dàng lây sang người hơn. Trước mắt, G4 dường như đã lây nhiễm cho người ở Trung Quốc. Tại 2 tỉnh Hà Bắc và Sơn Đông, hơn 10% người làm việc tại các trang trại heo cho kết quả dương tính với virus trong một cuộc khảo sát từ năm 2016 đến 2018.

Một nhóm nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát hiện một chủng virus cúm heo mới có thể gây đại dịch Ảnh: Sciencemag.org

Theo đài CNN, hiện chưa có bằng chứng cho thấy G4 có thể lây từ người sang người nhưng các nhà nghiên cứu cảnh báo virus đang lây lan nhanh giữa heo và “có thể trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe con người”. Vì thế, cuộc nghiên cứu kêu gọi tăng cường giám sát và kiểm soát sự lây lan của virus, nhất là khi các loại vắc-xin cúm hiện nay không bảo vệ được con người trước G4.

Nhận định về phát hiện trên, ông Carl Bergstrom, chuyên gia tại Trường ĐH Washington (Mỹ), nhận định virus G4 dù có khả năng lây nhiễm cho con người nhưng nguy cơ xảy ra đại dịch mới là không cao. “Không có bằng chứng cho thấy G4 lây lan giữa con người dù sự phơi nhiễm mạnh đã diễn ra trong 5 năm” – ông Carl Bergstrom cho biết. Dù vậy, nghiên cứu mới nói trên một lần nữa nêu bật nguy cơ từ việc virus trong động vật lây lan sang con người, đặc biệt ở những vùng mật độ dân cư đông đúc và người dân tại đó sống gần nông trại, lò giết mổ, chợ bán đồ tươi sống…

Dịch Covid-19 còn lâu mới kết thúc

Thông tin về virus G4 được công bố trong bối cảnh Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo đại dịch Covid-19 còn lâu mới kết thúc. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 29-6 nhắc nhở rằng 6 tháng sau khi Trung Quốc lần đầu tiên cảnh báo WHO về căn bệnh, đã có hơn 10 triệu người mắc bệnh và 500.000 người tử vong vì Covid-19. Theo Reuters, WHO dự định triệu tập một cuộc họp trong tuần này để đánh giá tiến triển trong cuộc chiến chống Covid-19 và phái một nhóm chuyên gia đến Trung Quốc trong tuần tới để điều tra nguồn gốc của virus gây bệnh.

Tình hình dịch bệnh tại Mỹ đang gây nhiều quan ngại giữa lúc số ca Covid-19 không ngừng gia tăng trở lại sau khi các bang nới lỏng hoặc dỡ bỏ những biện pháp hạn chế nhằm mở cửa lại kinh tế. Bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, hôm 29-6 nhận định số ca Covid-19 tăng mạnh trở lại ở nước này chủ yếu do người dân phớt lờ các khuyến cáo y tế về việc giãn cách xã hội, đeo khẩu trang.

Chính quyền một số bang đã ra lệnh người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng sau khi chứng kiến số ca Covid-19 tăng đáng báo động. Riêng Thống đốc bang Arizona, ông Doug Ducey, hôm 29-6 ra lệnh đóng cửa các quán bar, rạp hát, phòng gym và công viên nước.

Còn tại Anh, lệnh phong tỏa nghiêm ngặt đã được áp đặt tại TP Leicester hôm 30-6 sau khi số ca Covid-19 tại đó tăng vọt. Theo Reuters, Leicester chiếm khoảng 10% tổng số ca Covid-19 tại Anh vào tuần rồi.


Hoàng Phương

Chia sẻ