Trong quyết định chính sách mới nhất, FED đã giảm tốc tăng lãi suất với mức tăng 0,25 điểm % sau một năm tăng lãi suất nhanh chóng. FED cũng không còn đề cập đến những lý do từ chiến tranh đến đại dịch vốn đã thúc đẩy giá cả tăng cao khi chỉ nói rằng “lạm phát đã giảm bớt”.

Thị trường chứng khoán lập tức tăng điểm sau phát biểu ôn hòa của Chủ tịch FED Jerome Powell khi các nhà đầu tư kỳ vọng vào các đợt giảm lãi suất sắp tới.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ quan trọng gồm S&P 500 tăng hơn 1,05%, Nasdaq Composite tăng 2% và Dow Jones tăng 0,02%. Trong khi đó, theo đài CNBC, phản ứng sau tuyên bố của FED, giá cổ phiếu ở châu Á – Thái Bình Dương biến động trong phiên giao dịch sáng 2-2.

Chỉ số đồng USD (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đã giảm hơn 0,3% xuống 100,92, mức thấp nhất kể từ tháng 4-2022.

Chủ tịch Jerome Powell khẳng định rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ không sớm xảy ra.Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông Powell khẳng định việc cắt giảm lãi suất sẽ không sớm xảy ra. Ông nói sau cuộc họp kéo dài hai ngày: “Lần đầu tiên chúng ta có thể nói rằng quá trình giảm lạm phát đã bắt đầu. Đây là một điều tốt”.

Theo Reuters, từ mức cao nhất – gần 7% – vào tháng 6-2022, chỉ số lạm phát của Mỹ giảm còn 5% trong tháng 12-2022 dù vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu hạ lạm phát xuống còn 2% nhưng diễn biến trên cho thấy FED đang đi đúng hướng.

Ông Powell nhấn mạnh đó chỉ là giai đoạn đầu. Chủ tịch FED cho biết các phân khúc quan trọng của nền kinh tế, bao gồm lĩnh vực dịch vụ, vẫn chưa thấy lạm phát chậm lại trong khi cơ hội việc làm và lương tăng cao cho thấy thị trường lao động vẫn mạnh mẽ. Theo FED, tỉ lệ thất nghiệp cần phải tăng từ mức thấp hiện tại là 3,5% để lạm phát giảm trở lại mức 2%.

Trong bối cảnh lạm phát vẫn cao và nhu cầu trong nền kinh tế mạnh mẽ hơn nhiều người dự đoán, ông Powell cho biết hiện chưa rõ mức lãi suất sẽ cần phải tăng thêm bao nhiêu. Kể từ tháng 12-2022, các nhà hoạch định chính sách của FED dự kiến ​​mức lãi suất tăng lên mức cao nhất trong khoảng từ 5% đến 5,25%, phù hợp với những gì ông Powell đã nói ngoài lề cuộc họp báo rằng có khả năng sẽ còn thêm “một vài” đợt tăng lãi suất nữa.

Các nhà hoạch định chính sách của FED kỳ vọng ngân hàng trung ương có thể tiếp tục giảm lạm phát thấp hơn mà không gây ra suy thoái nghiêm trọng hoặc khiến tỉ lệ thất nghiệp gia tăng đáng kể. Trong phiên giao dịch sáng 2-2, giá vàng thế giới tăng vọt khi được giao dịch quanh ngưỡng 1.950 USD/ounce.


Xuân Mai