Chỉ số Nasdaq Composite giảm 3,95% và chạm mức thấp nhất trong 52 tuần khi đóng phiên ở mức 12.490,74 điểm. Với phiên giảm này, Nasdaq lại rơi vào trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống, đang thấp hơn khoảng 23% so với đỉnh gần nhất. Chỉ số Dow Jones giảm 809,28 điểm, tương đương 2,4%, xuống 33.240,18 điểm trong khi S&P 500 mất 2,8% ở mức 4.175,20 điểm.

Trong tháng này, S&P 500 đã giảm 7,8%, Nasdaq mất 12,2% và Dow Jones giảm 4,2%.

Dẫn đầu phiên giảm điểm này của chứng khoán Mỹ là nhóm cổ phiếu công nghệ. Nhà đầu tư không muốn chờ tới khi hai gã khổng lồ công nghệ Microsoft và Alphabet công bố kết quả kinh doanh quý 1/2022 sau khi thị trường đóng cửa phiên giao dịch chính thức.

Các nhà giao dịch làm việc tại Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) – Mỹ. Ảnh: Reuters

Họ lo sợ sẽ có thêm những báo cáo gây thất vọng như kết quả mà Netflix công bố vào tuần trước. Khi đó, Netflix “bốc hơi” 35% chỉ trong một phiên giao dịch sau khi công bố số thuê bao quý 1 bất ngờ giảm.

Cổ phiếu Microsoft và Alphabet cùng đóng cửa với mức giảm hơn 3% trước khi công bố báo cáo tài chính. Meta, Amazon và Apple cũng giảm trước khi các công ty này công bố kết quả kinh doanh quý 1 trong tuần này.

Chuyên gia Chris Senyek của Công ty nghiên cứu Wolfe Research nhận định sức mạnh của cổ phiếu Big Tech trong những năm gần đây “có vẻ đang tan rã” khi các yếu tố nền tảng bắt đầu xấu đi nhiều cùng với đà tăng trưởng của nền kinh tế chậm lại.

Các nhà đầu tư lo ngại về làn sóng dịch Covid-19 ở Trung Quốc. Liên quan đến chiến tranh ở Ukraine, một quan chức cấp cao Nga nói rằng nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân là có thật. Ngoài ra, lạm phát cao ở Mỹ đang gây suy giảm nhu cầu nhiều hàng hoá.

Trong khi đó, theo Reuters, giá dầu đã tăng trở lại hôm 26-4. Giá dầu thô Brent tăng 2,6%, chốt ở 104,99 USD/thùng trong khi giá dầu WTI gia tăng 3,2%, được giao dịch ở mức 101,7 USD/thùng.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết sẽ tăng cường hỗ trợ chính sách tiền tệ thận trọng cho nền kinh tế. Tuy nhiên, bất kỳ biện pháp kích thích kinh tế nào cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu về dầu.


Xuân Mai