Theo Reuters, Trung Quốc ngày 16-12 đã ban hành các kế hoạch khẩn cấp nhằm bảo vệ các cộng đồng nông thôn trước làn sóng COVID-19 khi hàng triệu cư dân từ các thành phố lớn lên kế hoạch về quê, đi nghỉ sau một thời gian dài bị hạn chế di chuyển, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết họ đang tăng cường tiêm chủng và xây dựng kho dự trữ máy thở, thuốc thiết yếu, bộ xét nghiệm… ở các vùng nông thôn, đồng thời khuyên những người về từ thành phố hạn chế tiếp xúc với người thân lớn tuổi.

Tăng cường vắc-xin và bảo đảm nguồn lực điều trị là nỗ lực chung của chính quyền Trung Quốc trong bối cảnh Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và nhiều chuyên gia dịch tễ cho rằng nước này sẽ đối diện với một giai đoạn rất khó khăn, bởi người dân hầu như không có miễn dịch tự nhiên sau 3 năm theo đuổi chính sách “zero-COVID”; chưa kể, theo CNBC, khó khăn tăng thêm trước sự thiếu hụt nhân sự – bao gồm trong lĩnh vực y tế – bởi quá nhiều người đang bệnh cùng một lúc.

Người dân xếp hàng tại một phòng khám sốt ở Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 15-12 Ảnh: REUTERS

Ngày 15-12, chiến dịch tiêm chủng tăng cường diện rộng cho những người thuộc nhóm nguy cơ đã bắt đầu trên khắp đất nước, trong khi thuốc điều trị COVID-19 Paxlovid của Pfizer được nỗ lực đưa ra phân phối. Người dân cũng có thể mua trực tuyến thuốc này trên nền tảng trực tuyến của công ty chăm sóc sức khỏe 111.inc nếu gửi kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính.

Chính quyền cũng hối thúc các công ty dược phẩm lớn như China Resources, China General Technology, Sinopharm… bảo đảm cung cấp vật tư y tế liên quan đến COVID-19, bao gồm các thuốc điều trị triệu chứng.

Cũng trong ngày 15-12, chính quyền Tokyo cảnh báo người dân thận trọng khi số ca mắc mới trong ngày riêng tại thủ đô Nhật Bản đã là 14.290 vào hôm trước, tức khoảng 120% so với tuần trước. Số ca ở Tokyo được dự báo sẽ vượt quá 20.000 trong 2 tuần và lên tới 30.000 ca vào giữa tháng 1.

Hàn Quốc, nơi vừa bãi bỏ các quy định cuối cùng về khẩu trang, cũng liên tục báo cáo số ca COVID-19 hằng ngày khoảng 60.000-80.000 trong những ngày qua, thậm chí lên 86.852 trong hôm 13-12, cao nhất trong 3 tháng.

Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc là 3 nước có số ca COVID-19 cao nhất khu vực dịch tễ Tây Thái Bình Dương, với số ca trong tuần trước lần lượt là hơn 849.000, hơn 420.000 và hơn 149.000, theo báo cáo WHO công bố hôm 15-12.

Tây Thái Bình Dương – cũng là khu vực Việt Nam được xếp vào – là điểm nóng COVID-19 khi chiếm tới 45% số ca toàn cầu và cao thêm 10% so với tuần trước đó, với một số nước khác cũng thể hiện xu hướng tăng rõ rệt như Lào và Campuchia.

Báo cáo của WHO cũng cho thấy làn sóng mới ở châu Mỹ, tuy số ca cả châu lục chỉ gần bằng Nhật Bản – 836.000 ca – nhưng trên xu hướng tăng mạnh 27% so với tuần trước, với Mỹ chiếm hơn một nửa số ca.

Hôm 15-12 điều phối viên phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng là bác sĩ Ashish Jha đã thừa nhận sự gia tăng trong vài tuần qua, khẩn thiết kêu gọi người dân tiêm vắc-xin tăng cường.

Trong cùng ngày, các hộ gia đình tại Mỹ có thể bắt đầu đặt 4 bộ xét nghiệm COVID-19 tại nhà miễn phí trên trang web của chính phủ COVIDTests.gov, như một nỗ lực nhằm giải quyết làn sóng lây nhiễm mùa đông. 


ANH THƯ